Chụp ảnh sản phẩm là gì?
Chụp ảnh sản phẩm là một loại nhiếp ảnh giới thiệu các sản phẩm được dùng cho mục đích thương mại. Những mặt hàng này từ nhỏ đến lớn, bao gồm đồ trang sức đến đồ nội thất.
Chụp ảnh sản phẩm chất lượng giúp hàng hóa của bạn trông hấp dẫn đối với người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp lựa chọn chụp ảnh sản phẩm theo phong cách mang tiếng nói thương hiệu của họ vào ảnh chụp sản phẩm. Trong các trường hợp khác, các công ty muốn hàng hóa của họ được chụp đơn trên nền trắng mà không cần tạo kiểu.
Bất kể bạn đang tìm kiếm loại hình chụp ảnh sản phẩm nào, điều quan trọng là bạn phải chọn một công ty chụp ảnh chuyên chụp ảnh sản phẩm và luôn bắt kịp các xu hướng hiện tại của ngành.
Chụp ảnh sản phẩm là điều cần thiết cho chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn. Bảy trong số mười người mua sắm đồng ý rằng sự hiện diện trực tuyến của một thương hiệu buộc họ phải tìm kiếm sản phẩm đó tại cửa hàng. Trong cùng một cuộc khảo sát, 81% người tiêu dùng cho biết nội dung sản phẩm chất lượng quan trọng hơn sự công nhận thương hiệu trong quá trình ra quyết định mua hàng của họ.
Mặt khác, chụp ảnh sản phẩm kém có thể kết thúc quá trình ra quyết định của người tiêu dùng trước khi nó bắt đầu. Cứ 10 người mua sắm trực tuyến thì có 7 người nói rằng chụp ảnh sản phẩm kém hoặc quá ít hình ảnh là lý do khiến họ rời khỏi trang chi tiết sản phẩm - yếu tố liên quan đến nội dung số 1 đối với số lần thoát trang thương mại điện tử.
Dưới đây là 7 xu hướng định hình ngành chụp ảnh sản phẩm vào năm 2023 và cách bạn có thể tận dụng những xu hướng này để tạo ra những bức ảnh đặc biệt và hấp dẫn.
7 Xu Hướng Định Hình Ảnh Chụp Sản Phẩm
1. Hình ảnh quay 360 độ
Chụp ảnh quay, còn được gọi là chụp ảnh 360 độ, cung cấp cách hiệu quả nhất để giới thiệu sản phẩm của bạn. Hình ảnh quay cho phép khách hàng của bạn đánh giá sản phẩm từ mọi góc độ như thể họ đang cầm sản phẩm trên tay. Trên thực tế, chụp ảnh 360 độ được người mua hàng trực tuyến xếp hạng là hình thức chụp ảnh sản phẩm “hữu ích nhất”, theo khảo sát của 1WorldSync.
Xem ảnh chụp sản phẩm ở chế độ 360 mang lại nhiều lợi ích cho trang thương mại điện tử của bạn:
- Tăng mức độ tương tác: Ảnh 360 độ giữ chân khách hàng trên trang sản phẩm của bạn lâu hơn. Người mua hàng có thể tập trung vào tất cả các khía cạnh của sản phẩm của bạn từ mọi góc độ, giúp họ hiểu rõ hơn về mặt hàng đó.
- Tin tưởng hơn vào sản phẩm: Ảnh 360 độ giúp người mua hàng tin tưởng vào sản phẩm họ đang mua. Không có mặt khuất và khách hàng có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm khi họ có góc nhìn 360 độ.
- Tăng doanh số bán hàng: Vì những lý do đã đề cập ở trên, chụp ảnh sản phẩm 360 độ giúp tăng doanh số bán hàng thương mại điện tử của bạn. Việc chụp ảnh sản phẩm cấp cao này không chỉ mang đến cho khách hàng cảm giác chân thực hơn về sản phẩm họ đang mua mà còn tăng uy tín cho thương hiệu của bạn, điều này khuyến khích mua hàng.
Hình ảnh nâng cao thương hiệu của bạn và cung cấp trải nghiệm mua sắm sáng suốt hơn cho khách hàng. Chọn dịch vụ chụp ảnh phù hợp đảm bảo bạn trưng bày sản phẩm của mình dưới góc độ tốt nhất.
2. Chiếu sáng tự nhiên
Ánh sáng tự nhiên luôn mang lại kết quả đặc biệt bất kể đối tượng hoặc mục đích chụp nào. Năm 2023, ánh sáng tự nhiên trong chụp ảnh sản phẩm đang có xu hướng tăng lên.
Việc sử dụng ánh sáng dịu và bóng tối trong chụp ảnh sản phẩm của bạn sẽ truyền tải cảm giác chân thực, thân mật. Ánh sáng tự nhiên làm tăng thêm sự ấm áp cho những bức ảnh. Nó tạo ra cảm giác như thể nó ở trong nhà của người mua sắm. Và khi người tiêu dùng xác định được một sản phẩm, họ sẽ có xu hướng mua hàng hơn. Khách hàng không chỉ là mua sản phẩm; họ đang mua một phong cách sống.
Tạo kiểu ánh sáng tự nhiên không yêu cầu thời tiết hoàn hảo. Các nhiếp ảnh gia có thể sao chép phong cách này trong studio với ánh sáng nhẹ nhàng và vật liệu phản chiếu màu trắng để làm dịu bóng tối. Cho dù bạn chọn chụp dưới ánh sáng mặt trời buổi sáng hay vào ban đêm trong studio của mình, việc tạo kiểu chụp ảnh sản phẩm với ánh sáng tự nhiên sẽ tạo ra sự gần gũi giữa khách hàng của bạn và thương hiệu của bạn.
3. Tránh chỉnh sửa quá mức
Người mua sắm dựa vào các nhà phân phối để cung cấp cho họ thông tin họ cần để đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt. Việc này bao gồm xuất bản hình ảnh sản phẩm chính xác trên các trang sản phẩm.
Một số chỉnh sửa là cần thiết khi bạn chụp ảnh sản phẩm của mình. Nhưng khi việc chỉnh sửa khiến người mua hàng mất tập trung vào sản phẩm, thì bạn đã làm quá nhiều. Người tiêu dùng muốn xem hàng hóa như chúng vốn có. Chỉnh sửa rõ ràng, tối thiểu phản ánh sự chân thành và minh bạch: đây là các yếu tố xây dựng thương hiệu quan trọng nếu bạn muốn người mua sắm tin tưởng hàng hóa của mình.
Khách hàng của bạn có thể xem qua các bức ảnh đã được chỉnh sửa quá mức. Người tiêu dùng muốn tính xác thực từ các thương hiệu mà họ tương tác. Tránh đăng tải những hình ảnh đã qua chỉnh sửa kỹ lưỡng về sản phẩm của bạn để cung cấp cho người mua sắm phiên bản thực của những gì họ đang mua.
4. Chụp ảnh thực tế ảo
AR cho phép khách hàng xem các sản phẩm ở chế độ 3D trong môi trường thực tế và thời gian thực thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.
Trải nghiệm tại cửa hàng không giúp khách hàng hình dung sản phẩm sẽ phù hợp và trông như thế nào trong nhà của họ. Một trong những cách lớn nhất mà AR sẽ chuyển đổi hoạt động bán lẻ là mang đến cho khách hàng cơ hội xem sản phẩm tại nhà trước khi mua hàng.
Việc cho phép khách hàng dùng thử một mặt hàng hoặc đặt nó trong nhà của họ hầu như làm giảm rào cản mua hàng và tạo ra mối liên hệ chặt chẽ với sản phẩm. AR đặc biệt hữu ích với các đồ vật lớn chẳng hạn như đồ nội thất khó trả lại hoặc có thời gian giao hàng lâu. Hình ảnh xoay 360 độ có thể được tận dụng để tạo mô hình 3D chất lượng cao để sử dụng trong môi trường AR.
5. Phối màu đơn sắc
Xu hướng chụp ảnh sản phẩm trưng bày các mặt hàng trong bảng màu đơn sắc đang nổi lên. Các mẫu đơn sắc bắt nguồn từ một màu duy nhất và kết hợp các sắc thái và tông màu khác nhau của màu gốc. Biến thể này tạo ra chiều sâu và sự khác biệt mà không làm mất tập trung vào sản phẩm.
Người tiêu dùng bị thu hút bởi những hình ảnh đơn sắc. Chúng đang dần trở thành xu hướng, gợi lên cảm giác sang trọng và phong cách.
Xác định những cảm xúc mà bạn muốn truyền cảm hứng cho người mua hàng của mình. Bằng cách lựa chọn màu sắc một cách chiến có lược trong chụp ảnh sản phẩm, bạn có thể tác động đến cảm xúc và thái độ của người mua hàng đối với sản phẩm và thương hiệu của bạn. Tâm lý màu sắc cho biết hướng lựa chọn màu sắc của bạn và thúc đẩy phong cách chụp ảnh sản phẩm.
Màu vàng mang lại cảm giác vui vẻ, sảng khoái và cởi mở cho trang sản phẩm của bạn. Màu đỏ truyền đạt niềm đam mê và sự táo bạo. Màu đen, màu mận chín và các màu tối khác mang đến cho sản phẩm của bạn cảm giác buồn bã, một xu hướng chụp ảnh sản phẩm phổ biến khác trong năm nay.
6. Đưa video vào danh sách Sản phẩm
Chụp ảnh sản phẩm không dừng lại ở hình ảnh tĩnh. Bởi vì người tiêu dùng đang thực hiện nhiều hoạt động mua sắm trực tuyến mà không cần trực tiếp chạm vào hoặc nhìn thấy sản phẩm, nên họ muốn xem hàng hóa đang được sử dụng và chuyển động. Mặc dù hình ảnh quay 360 độ rất tuyệt vời trong việc cung cấp cho khách hàng lượng lớn chi tiết về sản phẩm, nhưng video lại thể hiện “cách thực hiện” hoặc trải nghiệm chung về việc sử dụng sản phẩm.
Video trên các trang sản phẩm chứng minh hiệu quả vượt trội. Phần lớn các chủ doanh nghiệp được khảo sát và người quản lý thương mại điện tử báo cáo video trang sản phẩm tăng chuyển đổi. Những trang web tương tự đã thấy mức tăng AOV khoảng 69 phần trăm.
Video trang sản phẩm giúp người mua hàng hình dung chính họ đang sử dụng sản phẩm của bạn. Theo Forbes, 90% khách hàng được khảo sát cho biết video sản phẩm giúp họ đưa ra quyết định mua hàng. Bao gồm video như một phần trong chiến lược tiếp thị sản phẩm của bạn sẽ giúp tăng doanh số, giảm lợi nhuận và tăng sự hiểu biết cũng như mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm của bạn.
Các thương hiệu có thể dễ dàng kết hợp các video có thương hiệu trên các trang thương mại điện tử thông qua phân phối nội dung phong phú, có sẵn trên hàng nghìn trang thương mại điện tử trên toàn thế giới.
7. Hình dạng hình học
Kết hợp các dạng hình học vào ảnh sản phẩm của bạn cùng với tính thực tế và tính nghệ thuật. Tạo kiểu cho buổi chụp của bạn bằng cách sử dụng các hình dạng hình học cho phép bạn tạo phối cảnh độc đáo trong khung hình.
Phong cách hình học kể một câu chuyện với một vài dòng đơn giản. Xem xét cách một số hình dạng nhất định gợi lên những cảm xúc cụ thể và truyền đạt các phần nhận diện thương hiệu của bạn:
- Hình vuông và hình chữ nhật: Các đường thẳng và góc vuông ngụ ý sự đồng nhất và tạo ra một con đường để mắt người xem dõi theo.
- Hình tam giác: Hình tam giác hướng mắt đến một tiêu điểm. Sử dụng hình tam giác để nhấn mạnh sản phẩm và đưa chúng lên phía trước trong ảnh.
- Hình tròn: Hình tròn đóng góp các góc cạnh mềm mại cho việc chụp ảnh sản phẩm của bạn. Và khi được xếp lớp, các hình dạng tròn mang lại sự hay thay đổi cho một buổi chụp theo phong cách.
Sắp xếp các hình dạng theo nhiều cách khác nhau khi bạn tạo phong cách chụp ảnh sản phẩm của mình. Mỗi hình dạng có thể được sử dụng để giới thiệu các sản phẩm của bạn và biến chúng thành điểm trung tâm của bức ảnh của bạn. Và mặc dù bạn có thể xếp nhiều lớp của từng hình dạng trong một lần chụp, nhưng bạn cũng có thể sử dụng cả ba cách làm việc cùng nhau để tạo khung, đa chức năng của các đạo cụ hình học làm cho xu hướng chụp ảnh sản phẩm này trở nên thú vị và linh hoạt.
Phần kết luận
Chụp ảnh sản phẩm thúc đẩy sự tương tác. Bằng cách đầu tư vào chụp ảnh sản phẩm chất lượng, theo xu hướng, bạn tận dụng lợi thế của ngành mua sắm trực tuyến đang phát triển nhanh chóng.
Hãy làm cho hành trình trở thành nhà chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp của bạn trở nên hiệu quả và đầy cảm hứng với khóa học 15 Thủ Pháp Thị Giác Trong Nhiếp Ảnh. Được thiết kế đặc biệt để phù hợp với phong cách của bạn, chúng được dẫn dắt bởi chuyên gia trong ngành - nhiếp ảnh gia Việt Thanh - nhằm cung cấp cho bạn nền tảng hoàn hảo để theo đuổi đam mê.