Lồng tiếng có thể giống như một công việc mơ ước. Nhưng trước khi từ bỏ sự nghiệp của mình để sống sau chiếc mic, bạn nên tìm hiểu một chút về ngành này trông như thế nào và những cách tốt nhất để trở thành một diễn viên lồng tiếng thành công.

Diễn viên lồng tiếng là gì?

Diễn viên lồng tiếng rất giống diễn viên màn ảnh: họ dựa vào kỹ năng diễn xuất để đóng một vai nào đó, cho dù đó là để giải trí cho khán giả hay phổ biến thông tin. Sự khác biệt lớn là chúng không xuất hiện trên màn hình. Thay vì trình diễn trước máy quay, phần trình diễn của diễn viên lồng tiếng được thực hiện trong phòng thu âm - và giọng nói của họ là ngôi sao của chương trình.

Khi nói về các diễn viên lồng tiếng, điều đầu tiên bạn nghĩ đến có thể là phim hoạt hình và các nhân vật hoạt hình. Tuy nhiên, công việc lồng tiếng bao gồm nhiều thể loại và vượt xa lĩnh vực giải trí, bao gồm cả nội dung giáo dục và công việc của công ty. Nhu cầu về diễn viên lồng tiếng đang gia tăng: Năm 2017, ngành này đã chứng kiến số lượng việc làm tăng 900% so với ba năm trước đó.

 

Bạn cần gì để trở thành một diễn viên lồng tiếng?

Là một diễn viên lồng tiếng, thông thường bạn sẽ cần rèn luyện một số kỹ năng và chuẩn bị sẵn một số thiết bị để thử giọng và giành được công việc.

  • Phát âm. Một trong những kỹ năng hàng đầu mà một diễn viên lồng tiếng nên luyện tập là nói rõ ràng để khán giả có thể dễ dàng hiểu những gì họ đang nói.
  • Nhịp độ giọng nói và những khoảng dừng. Các diễn viên lồng tiếng nên cố gắng nói với tốc độ phù hợp nội dung - không quá nhanh, không quá chậm. Họ cũng nên biết cách sử dụng các khoảng dừng và im lặng để phát huy hết tác dụng.
  • Linh hoạt. Tình huống khác nhau đòi hỏi sự thay đổi giọng khác nhau. Việc truyền tải thông tin của bạn nên mang tính giải trí, quyền lực hay trung lập?
  • Thiết bị ghi âm. Nếu bạn không có quyền truy cập vào phòng thu hoặc chỉ muốn làm việc tại nhà, bạn sẽ cần thiết lập phòng thu âm tại nhà để tạo ra các bản ghi âm chất lượng.
  • Bản thử nghiệm. Tạo cuộn phim về những công việc lồng tiếng mà bạn đã thực hiện sẽ giúp bạn có cơ hội thử giọng và casting. Một nhà sản xuất dự án thậm chí có thể thuê bạn chỉ dựa trên bản demo của bạn. Hãy nhất quán với việc tham gia các buổi thử giọng và thường xuyên cập nhật bản demo của bạn để bạn có thể giành được các hợp đồng và mở rộng danh mục lồng tiếng của mình.

Các loại công việc bằng giọng nói

  • Phim và TV
  • Phim nói tiếng nước ngoài
  • Quảng cáo và trailer phim
  • Trò chơi điện tử
  • Sách nói
  • Đào tạo doanh nghiệp và e-learning

 

Lợi ích của việc trở thành một diễn viên lồng tiếng

Có rất nhiều lợi ích đi kèm với lồng tiếng.

  • Bạn có thể làm việc từ xa. Bạn thường có thể bắt đầu sự nghiệp diễn viên lồng tiếng khi làm việc tại nhà. Thật dễ dàng để tạo một phòng thu tại nhà với phần mềm ghi âm giá cả phải chăng sử dụng cho các dự án của bạn. Phòng thu âm tại nhà cơ bản nên bao gồm micrô điện dung, giao diện âm thanh, tai nghe và phần mềm chỉnh sửa.
  • Bạn có thể kết nối với các nhà sản xuất hàng đầu. Nếu bạn đam mê một khía cạnh nào đó của ngành giải trí, chẳng hạn như dịch phim nước ngoài, trò chơi điện tử hoặc podcast giáo dục, bạn có thể gặp gỡ một số nhà lãnh đạo trong ngành và thực hiện các dự án mà bạn thực sự quan tâm. Ban đầu, bạn có thể thực hiện bất kỳ hợp đồng nào bạn nhận được, theo thời gian, bạn có thể làm việc với những người mà bạn ngưỡng mộ trong lĩnh vực yêu thích.
  • Bạn được làm việc trong môi trường sáng tạo. Học cách tham gia lồng tiếng cho phép bạn kiếm sống trong lĩnh vực sáng tạo và có khả năng tạo ra giọng nói của nhân vật mới hoặc làm việc với các nhà văn mà bạn ngưỡng mộ. Bạn có thể tập trung vào các chủ đề mà bạn quan tâm hoặc chọn một loạt khách hàng và dự án để bạn không ngừng học hỏi điều gì đó mới.
  • Bạn có thể thiết lập lịch trình của riêng bạn. Là một nghệ sĩ lồng tiếng, bạn có thể sẽ làm việc với tư cách là độc lập, nghĩa là bạn có thể chọn lịch trình của riêng mình về thời điểm hoàn thành công việc.

Làm thế nào để trở thành một diễn viên lồng tiếng

  • Học tập. Có hai hình thức đào tạo diễn xuất bằng giọng nói, cả hai hình thức này đều có thể nâng cao kỹ năng của bạn: tham gia các lớp diễn xuất và thuê huấn luyện viên lồng tiếng. Trong lớp, bạn sẽ học cách điều chỉnh cách tiếp cận của mình dựa trên loại hiệu suất để đáp ứng được nhiều vai trò hơn. Với huấn luyện viên, bạn sẽ nhận được phản hồi và hỗ trợ được cá nhân hóa mà bạn có thể áp dụng cho giọng nói nhân vật của mình.
  • Xác định giọng nói của bạn. Bạn không nhất thiết cần có một vị trí thích hợp với tư cách là một diễn viên lồng tiếng, nhưng ít nhất bạn nên xác định các lĩnh vực chuyên môn phù hợp với giọng nói của mình. Ví dụ, diễn xuất nhân vật và lồng tiếng thương mại là những bộ kỹ năng hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể tạo các giọng nói khác nhau để hóa thân thành các nhân vật hoạt hình không? Hay bạn phù hợp hơn với công việc của công ty và thương mại? Bạn cũng có thể xác định các kỹ năng độc đáo khác mà bạn có, chẳng hạn như sử dụng giọng hoặc nói bằng các ngôn ngữ khác nhau.
  • Ghi lại một cuộn demo. Ghi âm giọng nói của bạn trên cuộn demo là bước đầu tiên để thực sự kiếm được việc làm. Cuộn demo là tập hợp các giọng nói và âm sắc khác nhau để giám đốc casting lắng nghe nhằm xác định tài năng và phạm vi của bạn. Bạn cũng có thể dựa vào cuộn demo của mình để tìm một đại lý đại diện cho bạn và giúp bạn tìm được việc làm. Trên thực tế, việc tạo một cuộn demo không quá khó miễn là bạn có một micrô tốt và phần mềm chỉnh sửa dễ sử dụng.
  • Phải nhất quán. Có nhiều cách khác nhau để tiếp cận quá trình thử giọng. Nếu bạn làm việc với một agency, người đại diện của bạn sẽ thay mặt bạn tìm kiếm các cơ hội. Bạn cũng có thể xem trên bảng công việc để biết các buổi casting tuyển diễn viên. Có một số trang web, nơi các công ty đăng tải công việc lồng tiếng. Việc cạnh tranh ở đây có thể gay gắt, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải nhất quán trong quá trình tìm kiếm việc làm. Đặt mục tiêu hàng ngày hoặc hàng tuần về số hợp đồng mà bạn muốn kí kết, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu. Đặt cho mình một hạn ngạch giúp bạn có trách nhiệm và tăng cơ hội nhận được công việc lồng tiếng.
  • Thực hành mỗi ngày. Ngoài việc thường xuyên đi thử việc, bạn nên đưa việc luyện tập hàng ngày vào thói quen của mình. Điều này không chỉ là đọc to một kịch bản. Bạn cũng cần ghi âm giọng nói để thực hành sử dụng thiết bị của mình. Thêm vào đó, bạn có cơ hội nghe lại và nhận xét chính mình. Khi làm như vậy, bạn sẽ tiếp tục trau dồi cả kỹ năng lồng tiếng và kỹ thuật của mình. Bạn có thể cung cấp càng nhiều dịch vụ chuyên nghiệp, bạn càng có nhiều khả năng tiếp cận khách hàng và khiến họ tiếp tục quay lại với bạn với công việc trong tương lai.
  • Mạng lưới quan hệ trong ngành của bạn. Vâng, bạn cần tài năng để thành công với tư cách là một diễn viên lồng tiếng. Nhưng bạn cũng cần tạo kết nối xác thực với những người trong ngành, cho dù đó là lĩnh vực giải trí, tiếp thị doanh nghiệp, podcast hay bất kỳ lĩnh vực nào khác. Sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để thu hút và tương tác với mọi người trong mạng lưới của bạn. Xây dựng mối quan hệ với các diễn viên lồng tiếng khác - khi tất cả các bạn đều phát triển sự nghiệp của mình, bạn có thể giới thiệu công việc cho người khác khi lịch trình của bạn đã đầy. Như người ta nói, khi thủy triều dâng lên sẽ nâng tất cả các con thuyền lên.

 

Để sở hữu một giọng nói biểu cảm tạo nên sức mạnh giao tiếp cũng như làm nền tảng cho sự nghiệp lồng tiếng của bạn, hãy đến với khóa học Luyện Giọng Nói Biểu Cảm của NSUT Hà Phương - bậc thầy trong lĩnh vực này. Khóa học sẽ mang đến cho bạn sự đào tạo bài bản và chuyên sâu về giọng nói, giúp bạn rèn luyện cột hơi tốt, có cho mình kĩ năng nghe, đọc và nói biểu cảm.