Theo “The HubSpot Blog’s 2023 Marketing Strategy & Trends Report: Data from 1.200+ Global Marketers” (Báo cáo xu hướng & Chiến lược tiếp thị năm 2023 của Blog HubSpot: Dữ liệu từ hơn 1.200 marketers trên toàn cầu), 2023 được dự đoán là năm tăng trưởng mạnh của video ngắn và sử dụng influencer trong marketing. Đây chính là cơ hội đầy hứa hẹn dành cho những ai đã và đang tập trung phát triển thương hiệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội với đa dạng sản phẩm sáng tạo. Cùng với số lượng người dùng tham gia các nền tảng ngày các đông đảo, sự cá tính hóa phong cách thương hiệu, lối sống nhanh ấn tượng mạnh của người dùng mạng xã hội, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào tiềm năng của thương hiệu cá nhân. Vậy, làm thế nào để phát triển thương hiệu cá nhân với các video ngắn, hãy cùng WeStudy tìm hiểu nhé!!

Nghiên cứu và định hình thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân là một cách tiếp thị và quảng bá những ưu điểm nổi bật của bản thân tới tệp công chúng tiềm năng. Để có một thương hiệu cá nhân đáp ứng được các tiêu chí mới lạ, nổi bật, níu chân người xem, cần phải chú ý:

Định vị cá nhân

Trước khi muốn khách hàng hiểu về mình, bạn cần phải tự hiểu mình trước. Trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân, điều tối kỵ trước nhất là cá nhân đó không biết được đâu là thế mạnh để có thể phát triển nó, khiến nó trở nên nổi bật. Chính vì thế, trước khi bắt đầu xây dựng thương hiệu, bạn cần phải xác định: Bạn là ai? Tính cách của bạn như thế nào? Bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào? Bạn mong muốn điều gì khi xây dựng thương hiệu cá nhân?...

Gợi ý: Nỗi sợ không thành công của những người sáng tạo nội dung

Đây có thể coi là yếu tố quan trọng nhất trong hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân. Để khai phá được điểm mạnh của bản thân, tạo ra được những sản phẩm ưng ý thì trước hết bạn phải thấu hiểu chính mình, dành thời gian đối thoại với cảm xúc, trải nghiệm của chính mình. 

Khái niệm phương tiện truyền thông xã hội có ảnh hưởng vector miễn phí

Sau đó, tìm thấy một hướng đi trọng tâm mà bạn có thể vịn vào nó và vươn lên như cánh buồm trong gió. Bạn có thể là một người tâm sự thông thái với những lá bài tarot, cũng có thể là một reviewer giới thiệu các dòng mỹ phẩm,... Dù lựa chọn vùng ý tưởng nào, cũng hãy chắc chắn về khả năng và kiến thức của mình để có thể tạo ra những sản phẩm video giá trị. 

Xác định tệp công chúng

Khi tiến hành đăng tải các sản phẩm sáng tạo của bản thân trên các nền tảng xã hội, tức là bạn đã chấp nhận quảng bá công khai bản thân tới công chúng. Như vậy, để có một thương hiệu cá nhân vững chắc, bạn cần tìm tới đúng nhóm công chúng mục tiêu, phù hợp với điểm mạnh nội dung mà bạn có thể tạo ra. 

Ví dụ, các influencer như An Phương, Châu Bùi, Khánh Linh,... nhắm tới tệp công chúng yêu thích thời trang, làm đẹp, phong cách sống, chủ yếu là các bạn nữ trẻ độ tuổi 20 - 35, phù hợp với thế mạnh và khả năng sáng tạo của họ. Các influencer như Gia đình Cam Cam, Giang Ơi,... nhắm tới tệp công chúng yêu thích phong cách sống, trải nghiệm sống, du lịch,... phù hợp với công việc, cuộc sống của họ. 

Trong quá trình xác định tệp công chúng cũng phải chú ý đến các yếu tố như: nhân khẩu, sở thích, hành vi trên mạng xã hội, hành vi mua sắm,... của công chúng để khoanh vùng công chúng từ mục tiêu tới tiềm năng, tạo cơ hội cho bản thân sáng tạo trong nhiều chủ đề. 

Các blogger phẳng vẽ tay vector miễn phí

Một số định hướng chủ yếu trong công chúng mà bạn cần xác định là:

- Khu vực tiếp cận: Khu vực trọng tâm, khu vực lân cận 

- Độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích

- Đặc điểm hành vi sử dụng mạng xã hội

- Đặc điểm hành vi mua sắm

Lên kế hoạch xây dựng kênh cá nhân

Theo xu hướng 2023, video ngắn đang là xu hướng có nhiều kỳ vọng. Chính vì vậy, để phát triển thương hiệu cá nhân, cần chú trọng xây dựng nội dung dưới dạng video ngắn để có thể tiếp cận và thu hút người xem. Điều này cũng có liên hệ với sự phát triển định dạng video ngắn của các nền tảng Youtube với Short Video, Instagram với Reels,... Ngoài ra, công chúng hiện đại có xu hướng tiếp nhận nhanh, quan tâm đến các video hơn là dành thời gian đọc các thông tin dài như trước kia. Chính vì thế, khi sáng tạo nội dung với định dạng video ngắn, bạn có thể đăng tải trên đa nền tảng, tiếp cận được đông đảo công chúng. Trong khi lên kế hoạch xây dựng kênh cá nhân với sản phẩm dạng video ngắn, cần lưu ý:

Xây dựng nội dung hữu ích

Bất cứ nội dung bắt trend nào cũng có khả năng lên xu hướng, thậm chí được người dùng tìm kiếm. Tuy nhiên, vì nó là “trend” nên nó chỉ mang tính tạm thời. Nó có thể giúp bạn đến nhanh hơn với công chúng, nhưng để giữ chân công chúng, kênh của bạn phải cung cấp cho công chúng những điều bổ ích mà họ mong đợi. 

Xem thêm: Bí mật của content nghìn Like, người khác muốn đọc gì từ bạn

Những video dạy phối đồ, dạy nấu ăn,... có thể thấy được rất nhiều trên Tiktok, nhưng nó chưa bao giờ trở thành chủ đề cũ bởi mỗi một nội dung khi xuất hiện ở một người sở hữu khác, đều sẽ mang một màu sắc mới. Hơn hết, một video của bạn có thể tiếp xúc với những tệp công chúng khác nhau qua nhiều ngày do cơ chế phân phối của bảng tin. Vì thế, hãy không ngừng tạo ra video hữu ích, đan xen các nội dung bắt trend để khi bạn xuất hiện một lần nữa trong mắt người xem, bạn vẫn đủ ấn tượng để họ ấn theo dõi. 

Để đảm bảo nội dung kênh được hệ thống, bạn cần xây dựng kế hoạch nội dung rõ ràng:

- Một tuần bạn đăng bao nhiêu video? Số lượng video hữu ích và video trending? 

- Phân loại các hạng mục nội dung dựa trên tiềm năng sáng tạo của bạn (ví dụ: video về phong cách sống, video về thời trang, video dạy nấu ăn, video trải nghiệm,...) 

- Hình thức “thương hiệu” của các video? Hình thức này cho phép bạn đánh dấu chủ quyền video của bản thân, có thể là cách chào, cách kết thúc video, cách sử dụng font chữ,... miễn sao nó thể hiện được cá tính của bạn. 

Đầu tư cho sản phẩm video

Chất lượng nội dung là yếu tố quan trọng, nhưng hình thức cũng là một phần không nhỏ để giúp cho video trở nên thu hút người xem. Con người vốn chuộng cái đẹp, người ta có thể dừng chân vì một video hài hước ngẫu nhiên, nhưng họ sẽ chọn theo dõi một kênh trải nghiệm có giá trị hình thức và nội dung ấn tượng hơn. 

Người ảnh hưởng vector miễn phí quay video mới

Để có được một video đủ gây ấn tượng, bạn cần:

- Đầu tư về mặt kịch bản: Với mỗi video, bạn cần tiến hành xây dựng kịch bản riêng. Với kịch bản này, quá trình quay video của bạn sẽ thuận lợi hơn, được tiến hành theo từng bước và ít gặp trục trặc. Đối với định dạng video ngắn, người xem sẽ bị ấn tượng trong 3-5s đầu tiên, sau đó họ sẽ quyết định có xem tiếp hay không. Chính vì thế, nội dung của bạn bao gồm chủ đề, lời dẫn, câu mở đầu, intro,... phải thực sự để lại điểm nhấn cho người xem. Trong 30s đó, hãy đưa ra được thông tin hữu ích mà bạn sẽ đem tới cho công chúng nhưng không phải toàn bộ mà chỉ khơi gợi để người xem tiếp tục mong đợi trong độ dài còn lại của video.

- Đầu tư về mặt thiết bị: Để chất lượng video đủ sắc nét, dễ nhìn, thiết bị quay video có thể sử dụng điện thoại thông minh đời cao, hoặc máy ảnh (trong khả năng cho phép). 

- Bên cạnh đó, bạn nên đầu tư vào một số sản phẩm hỗ trợ khác giúp bạn đạt hiệu quả về ánh sáng và âm thanh như đèn chiếu sáng, micro, gimbal,...

Để có những video “mãn nhãn” khiến người xem mê mẩn, kỹ thuật nhiếp ảnh là kỹ năng chủ yếu có thể hỗ trợ bạn. Khi bạn có một kỹ thuật nhiếp ảnh vững vàng, bạn có thể thiết lập các góc máy, bố cục chủ thể, vị trí ánh sáng phù hợp. 

Đây là một sự đầu tư lâu dài, không phải yếu tố chính giúp bạn lên xu hướng nhưng là yếu tố cần thiết và bổ trợ giúp người xem hài lòng và yêu thích video của bạn, thông qua đó thúc đẩy hành vi theo dõi và tương tác của họ. 

Tiếp thị sản phẩm sáng tạo

Trong phát triển thương hiệu cá nhân, tiếp thị là bước bạn không thể bỏ qua sau khi đã sáng tạo. Nó không chỉ đơn thuần là bạn đăng tải sản phẩm sáng tạo đó trên một nền tảng chính, chờ đợi người xem tìm đến, mà bạn cần sử dụng một loạt các biện pháp để tiếp cận công chúng tiềm năng.

Vector miễn phí quản lý pr làm việc nhóm, phát triển cá nhân.  quản lý danh tính trực tuyến, quản lý danh tính kỹ thuật số, khái niệm hiện diện web của sản phẩm.

Để tiếp thị “sản phẩm sáng tạo” dưới dạng video ngắn, bạn có thể:

- Đăng tải video trên đa nền tảng. Hiện nay, các nền tảng hầu như đều có tính năng đăng tải video riêng, bên cạnh nền tảng video chính là Tiktok, bạn có thể đăng trên Short Youtube, Reels Instagram,

- Tổng hợp các video có cùng chủ đề, cắt ghép và chỉnh sửa thành một video dài và đăng lại trên Youtube, cung cấp cho người xem nội dung mang tính chất tổng hợp, có giá trị tham khảo. 

- Chia sẻ lại video mà bạn cảm thấy ấn tượng trên story cá nhân để nhắc nhở người xem, đồng thời tiếp cận những công chúng mà video trước đó chưa chạm tới. 

- Tích cực phản hồi các bình luận của người xem trên các nền tảng, đồng thời thực hiện một số đề xuất của người xem trong khả năng sáng tạo của bản thân. Khi người xem cảm thấy bạn lắng nghe ý kiến của họ, họ sẽ chủ động theo dõi bạn. 

Xây dựng thương hiệu cá nhân với sản phẩm video ngắn là một hình thức đầu tư có tiềm năng. Thông qua những đóng góp hữu ích của bạn đối với công chúng, bạn có thể nhận được sự quan tâm của tệp công chúng mong muốn, nuôi dưỡng số lượng người xem không ngừng tăng lên, mở ra cơ hội kết nối với những nhãn hàng phù hợp. Trong quá trình đó, bạn không nên vì một video ít người xem mà cảm thấy nản lòng, bởi vì, chỉ cần bạn tin tưởng và kiên trì, bạn sẽ có thể kéo người xem về cho bản thân. Những người xây dựng kênh tiktok thành công đều cho lời khuyên rằng, hãy đăng tải video đều đặn và thường xuyên, công chúng sẽ dày lên mỗi ngày.