Robert Downey Jr. cho Marvel người hùng Tony Stark, cũng như Iron Man hoàn hảo mà hãng phim này muốn. Ngược lại, Marvel cũng tặng Downey thứ anh cần: một vai diễn để đời. 

Thành công của bộ phim 'Iron Man' (2008) được ví như canh bạc đổi đời của Marvel Studios.

Tỷ phú buôn vũ khí 

Marvel Studios bắt đầu sản xuất bộ phim đầu tiên của hãng, Iron Man, vào năm 2005. Ban lãnh đạo hãng phim tự tin rằng họ có thể kết nối với khán giả—ngay cả khi hầu hết mọi người không quen thuộc mấy với cốt truyện của Iron Man. 

Trong phiên bản truyện tranh, dấu ấn về nhân vật này mờ nhạt tới nỗi tưởng như đã bị lãng quên. Xuất hiện lần đầu trong Tales of Suspense #39 vào năm 1963, do Stan Lee, Larry Lieber, Don Heck và Jack Kirkby đồng sáng tạo, Iron Man kể câu chuyện về doanh nhân và thiên tài phát minh giàu có Tony Stark, người bị thương do bẫy mìn khi đến thăm Việt Nam. 

Bị bỏ tù và buộc phải chế tạo vũ khí chế tạo hàng loạt, Stark, thay vào đó, đã tạo ra một bộ giáp không chỉ cứu mạng anh mà còn khai mở sức mạnh công nghệ tối tân. Thế là Iron Man ra đời. 

Cùng với Captain America và Spider-Man, Iron Man thuộc hàng những nhân vật ra đời sớm nhất của Marvel Comics. 

Điều ấn tượng nhất về Iron Man là nhân vật này lật đổ một số hình mẫu siêu anh hùng truyền thống của Marvel. Thay vì giữ danh tính bí mật như Spider-Man, Tony Stark tự hào tuyên bố: “Tôi là Người Sắt”, khác xa với mô típ siêu anh hùng thông thường. Điều đáng nói là câu thoại này hoàn toàn là tự phát, do nam diễn viên Robert Downey Jr. tự nghĩ ra trong lúc quay phim. 

Nếu bạn để ý, sự nghiệp siêu anh hùng của Tony Stark trên phim có kết cấu đầu cuối tương ứng, với những chi tiết nhằm tri ân đến Iron Man. Câu nói “I am Iron Man” của Tony trước khi búng tay khiến Thanos và quân đoàn của hắn “bay màu”, cũng chính là câu nói tiết lộ thân phận thực sự của anh ở cuối bộ phim Iron Man, cũng như câu nói ở cuối bộ phim Iron Man 3.

Tóm lại là, Tony Stark là một nhân vật phức tạp, không hề có năng lực siêu nhiên, có một cuộc đời đáng để kể và giàu tiềm năng khai phá. Anh ấy giống như Batman của Marvel, một tay tỷ phú với đống đồ chơi tối tân và sứ mệnh diệt trừ kẻ xấu. Tất cả đều nói lên rằng Iron Man là một nhân vật có một cốt truyện thú vị, bị độc giả nhìn nhận không đúng mức và trên thực tế, rất giàu tiềm năng khai phá. 

Bởi vậy, Marvel Studios quyết định đem câu chuyện về siêu anh hùng này lên màn ảnh rộng.

Một Tony Stark hoàn hảo

Marvel Studios nhanh chóng chọn được đạo diễn mà họ muốn, Jon Favreau, người từng cầm trịch các dự án như The Jungle Book, The Lion KingElf

Nhiệm vụ lớn nhất thứ hai của đoàn làm phim cho tới thời điểm đó là tìm ra một Tony Stark hoàn hảo. Mười năm trước, khi bản quyền Iron Man còn thuộc về 20th Century Fox, Tom Cruise, khi đó 34 tuổi, đã tỏ ra hứng thú với vai Stark. Tuy nhiên, mức cát xê của Cruise cao tới nỗi một ông lớn như Fox cũng phải đắn đo rồi lắc đầu. 

Tất nhiên, vì còn non trẻ, ví của Marvel không đủ dày để mời được các siêu sao như Cruise, Johnny Depp hay Brad Pitt. Christian Bale, một cái tên sáng giá khác, đã gắn bó với hình tượng Batman của Christopher Nolan còn Leonardo DiCaprio thì chưa kể tới chuyện chú hét cát xê cao mà còn bởi chú không bao giờ chịu đóng phim siêu anh hùng. Rồi bằng một cách thần kỳ nào đó, Favreau gặp được Robert Downey Jr. 

Chính Downey cũng tin mình là người phù hợp cho vai diễn Tony Stark 

Mặc dù đã làm việc nhiều thập kỷ ở Hollywood và được đề cử Oscar năm 1992, Downey, khi ấy 41 tuổi, đã có hồ sơ hoàn hảo về thất bại phòng vé và mang tiếng là nghiện chất kích thích. Suốt từ năm 1996 đến 2000, anh đã bị bắt giữ nhiều lần với lời buộc tội sử dụng cocain, heroin và cần sa. Anh ra vào trại cai nghiện như cơm bữa, bị đuổi khỏi chương trình Ally McBeal, đối mặt với án tù lên đến 4 năm 8 tháng. 

Sau 5 năm nghiện ngập, bị bắt giữ, đi cai nghiện, rồi tái nghiện,... cuối cùng Downey cũng dứt điểm được để trở lại Hollywood. Anh nhận được nhiều lời khen vì tinh thần nghị lực cũng như nhiệt huyết với nghiệp diễn nhưng tên tuổi vẫn chưa gắn liền với một bom tấn ăn khách nào. 

Điều đó đã thay đổi khi anh tham gia Iron Man

Trao đổi với đài phát thanh Jack 100.3 của Texas vào năm 2014, Favreau nói: “Mọi người đều biết anh ấy (Downey) tài năng. Chắc chắn khi nghiên cứu vai Iron Man và phát triển kịch bản đó, tôi nhận ra rằng nhân vật này dường như ăn khớp với Robert về mọi mặt tốt lẫn xấu. Và câu chuyện về Iron Man thực sự là câu chuyện về sự nghiệp của Robert.” 

Lẽ đó, Favreau đã ra sức thuyết phục các lãnh đạo của Marvel rằng Downey chính là Tony Stark. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều nghi ngại rằng chọn Downey như một canh bạc. “Hoặc là anh ấy đóng chính hoặc là tôi đóng,” Favreau nói. Sau cùng, cả đoàn đề nghị Downey làm một đoạn băng thử vai. 

Nam diễn viên có ba tuần để chuẩn bị. Và mọi chuyện, như mọi người đều biết, đã xuất sắc vượt qua vòng thử vai. 

Người hùng vĩ đại nhất màn ảnh của Marvel 

Iron Man, được xem là “bộ phim 200 triệu đô dành cho sinh viên”, chính thức ra rạp tại Hoa Kỳ ngày 2 tháng 5 năm 2008, sau đó thu về tổng cộng 585,2 triệu USD toàn cầu. Hai phần tiếp theo lần lượt đạt doanh thu 621,2 triệu USD và 1,2 tỷ USD toàn cầu, biến nó trở thành một trong những loạt phim ăn khách nhất lịch sử. 

Thành công của Iron Man cũng thổi một luồng gió mới cho sự nghiệp của Robert Downey Jr.. Giờ đây anh đã có một vai diễn để đời, và trong thập kỷ tiếp theo, anh sẽ tiếp tục vào vai Iron Man thêm chín lần nữa. Iron Man của Downey trở thành bộ mặt của Marvel, linh hồn của đội Avengers, và tạp chí Variety vinh danh Iron Man là siêu anh hùng xuất sắc nhất từng xuất hiện trên màn ảnh của Marvel. 

Iron Man được xem là bộ phim giúp kiến tạo mọi thứ cho MCU

Nhờ bước khởi đầu viên mãn ngoài mong đợi, gần như tất cả các bộ phim Marvel sau Iron Man không chỉ giúp phát triển vũ trụ MCU và còn duy trì doanh thu phòng vé ổn định trong hơn một thập kỷ, đỉnh điểm là hai phần Infinity WarEndgame. Bi thảm thay, điều này lại dẫn đến sự ra đi của Tony Stark cũng như người hùng Iron Man. 

Đáng tiếc phải nói rằng, mặc dù liên tiếp cho ra mắt các phần phim mới hậu Endgame, giới thiệu nhiều tuyến nhân vật khác nhau nhưng doanh số của Marvel đang trên đà sụt giảm trầm trọng, cao trào là thất bại phòng vé ê chề của The Marvel mới đây. 

Đọc thêm: Thất Bại Của ‘The Marvel’ Và Bài Toán Chưa Được Giải Của MCU. 

Điều này phần nào vén màn điểm yếu chí mạng của Marvel, khi một trong những trụ cột lớn nhất của hãng, người hùng Iron Man, đã ra đi. Tất nhiên, về mặt chuyên môn, điều này là hợp lý bởi Downey không thể đóng vai Người Sắt mãi, anh cần phải chinh phục những vai diễn “nghiêm túc” hơn. 

Ngoài Iron Man, Downey còn nổi tiếng với vai Sherlock Holmes trong loạt phim truyền hình cùng tên. Gần đây nhất, anh góp mặt trong Oppenheimer của đạo diễn Christopher Nolan, được đánh giá sẽ giành giải Oscar cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại lễ trao giải tháng 3 tới đây. 

Đọc thêm: Stan Lee Đã Tạo Ra Spider-Man Như Thế Nào?