Theo đúng lịch trình, concert Born Pink của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink sẽ công diễn vào tối 29/7 và 30/7 tới đây. Chỉ 1 ngày nữa là lên sàn mà đến giờ nỗi sợ hủy show vẫn lởn vởn trong tâm trí người hâm mộ — những người đã bỏ ra hàng chục triệu, lặn lội tới Hà Nội để xem bộ tứ idol biểu diễn. 

Đáng chú ý trong câu chuyện về Việt Nam của BlackPink lần này là đội ngũ tổ chức concert gặp vô số trắc trở, mà dân tình vẫn thường nói đùa thành “kiếp nạn”. Nghĩ cũng đúng, thầy trò Đường Tăng và BlackPink cũng cùng có 4 người đấy thôi. 

Trong khi chờ đợi “phán quyết” cuối cùng từ các cấp lãnh đạo, chúng ta hãy cùng dạo qua một vòng để xem lại tất cả những kiếp nạn mà BlackPink đã phải trải qua trong vòng chưa đầy 1 tháng trở lại đây, coi như bản tóm tắt sơ bộ giúp bạn cập nhật mọi thứ đã diễn ra chỉ với 10 phút đọc nhé! 

BlackPink được thành lập bởi YG và ra mắt vào năm 2016. Tính tới nay, BlackPink là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc thành công nhất trên thị trường quốc tế. Ảnh: Billboard

#1. Suýt Bị Tẩy Chay Vì Tin Đồn Ủng Hộ “Đường Lưỡi Bò” 

Hôm 4/7, khi ban tổ chức công bố giá vé concert Born Pink, nhiều khán giả phát hiện trang chủ website đơn vị này đăng bản đồ có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp. Nhiều người chụp lại hình ảnh, thể hiện thái độ bức xúc và còn kêu gọi tẩy chay show. 

Ảnh: BrandsVietnam

Ngay sau khi tin đồn được lan truyền, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Thanh Liêm cho hay đã nắm rõ thông tin và Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã có văn bản gửi tới đơn vị cấp phép cho chương trình là Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội để xác minh. 

Ông Brian Chow, CEO IME (công ty tổ chức concert Born Pink), lý giải việc này như sau: “Hình ảnh bản đồ trên website không đại diện cho lãnh thổ quốc gia nào và chúng tôi ý thức được việc tôn trọng chủ quyền và văn hoá của tất cả các quốc gia IME có mặt. IME đã nhanh chóng rà soát và cam kết thay thế những hình ảnh không phù hợp với người dân Việt Nam. Mục tiêu của IME tại Việt Nam là mang đến cho người hâm mộ Việt Nam các chương trình và nghệ sỹ đỉnh cao của thế giới nên rất mong nhận được sự đón nhận và ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân Việt Nam. Một lần nữa, chúng tôi muốn bày tỏ lời xin lỗi chân thành nhất cho sự hiểu lầm đáng tiếc này".

Thôi được rồi, lời xin lỗi được chấp thuận. 

#2. Vướng Phải Tin Đồn Hủy Show 

Ngày 22/7 vừa qua, chỉ còn cách 1 tuần trước ngày diễn, cộng đồng mạng lại được phe xôn xao với tin đồn BlackPink hủy show. Ngược dòng thời gian về mùa hè 6 năm trước — khi mà Ariana Grande có màn quay xe để đời — hủy show chỉ 5 tiếng trước giờ diễn, tin đồn này không khác nào một cái tát bồi thêm vào mặt fan Việt. 

Ariana hủy show vì lý do sức khỏe nhưng hôm sau đã thấy cô "cháy hết mình" bên Trung Quốc 

Hàng loạt các phỏng đoán được đưa ra từ phía các anh hùng bàn phím. Một số cho rằng concert Born Pink lần này tổ chức quá gấp rút — chỉ trong vòng vỏn vẹn chưa đầy 1 tháng, khó mà vượt qua ải kiểm duyệt lẫn đảm bảo tiến độ triển khai chương trình. 

Nhiều người còn tỉ mỉ hơn khi lục lọi profile cá nhân của IME, trong đó một vài thông tin không mấy dễ chịu là công ty này đã từng tổ chức concert BlackPink tại Indonesia và vướng phải vô số lời phàn nàn từ người hâm mộ như khâu tổ chức thiếu chuyên nghiệp, nhiều fan bỏ tiền ra nhưng không có ghế ngồi, phải đứng túm tụm hàng ba hàng bốn để xem idol biểu diễn. 

Theo Báo Tiền Phong đưa tin, lý do hợp lý nhất về quyết định xem xét show diễn của cơ quan đoàn thể lãnh đạo là ở những bất cập trong việc bán vé. Tuy nhiên, mạng xã hội vẫn lan truyền những thông tin về việc ban tổ chức chưa thật sự chuẩn bị kỹ càng mọi công đoạn về thủ tục pháp lý dẫn tới khả năng đêm diễn sẽ bị hủy. 

Trên các diễn đàn, nhiều khán giả trung lập bình luận: “Hủy show luôn đi cho rồi”, “Quá mệt mỏi!”, “Hủy đi”,... Đến người ngoài cuộc còn thấy chán nản huống chi là người trong cuộc, các fan cứ thấp thỏm mong chờ được xem idol diễn thì vài hôm lại có lục đục, khó tránh khỏi tâm trạng thất vọng. 

Đặc biệt, nếu nói tới những khán giả ở ngoài khu vực Hà Nội, nào có phải chi mỗi tiền vé thôi là đủ, còn tiền ăn uống, ngủ nghỉ rồi đi lại này kia. Chính vì thế, làn sóng chỉ trích càng dâng cao, nhiều người lên tiếng chê trách cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, thiếu tôn trọng khán giả của ban tổ chức. 

#3. Phe Ôm Vé Bán Tháo Ồ Ạt Nhưng…  Chẳng Ai Mua 

Đứng trước tin đồn hủy show, trái với phản ứng hoang mang của người hâm mộ BlackPink, những người ôm vé như đào trúng vàng. Họ, hơn ai hết, là những người mong muốn concert bị hủy để được hoàn tiền vé mà bù lỗ. 

Born Pink bắt đầu được mở bán trên website từ ngày 7/7, vậy mà chỉ sau vài ngày đã bán hết sạch. Tôi cứ nghĩ các lều báo sẽ đưa tin theo hướng khen ngợi độ hot của BlackPink nhưng không — thay vào đó, họ chỉ ra nhiều trường hợp ôm tới 100, 200 vé để bán lại với giá cao kiếm lời. 

Cứ nhìn vào trường hợp của Phạm Thoại mà xem, anh công khai đã bỏ ra gần 1 tỷ để mua vé nhằm tặng lại cho người thân, các người bạn là fan của BlackPink. Ngày diễn cận kề, Thoại lên TikTok nhờ cộng đồng giải cứu nốt 100 vé còn tồn đọng, nghe thấy thương thì ít mà buồn cười thì nhiều. 

Phạm Thoại công khai đã ôm gần 1 tỷ đồng tiền vé, tôi chả biết có tin được không hay anh ấy chỉ đu trend thôi! 

Chứng kiến cảnh này làm tôi nhớ đến mấy chiếc xe tải dựng ở đường Lê Trọng Tấn mà tôi thường hay đi qua, xe đề: Giải cứu nông sản Hải Dương. Cung vượt cầu, chấp nhận bán lỗ, nghe có khác nào “giải cứu vé BlackPink” không cơ chứ.

Như một điệp khúc muôn thuở, ngay sau khi “cháy vé”, các hội nhóm trao đổi, nhượng vé trên Facebook mọc lên như nấm sau mưa. Vào đọc mới thấy ngoài kia còn hàng trăm người như Phạm Thoại, cũng mơ tưởng thức thời làm trang tuấn kiệt nhưng khổ nỗi… một người mua thì có đến 20 người bán. Trước thực trạng đó, giá vé rớt thê thảm, có khi hạ giá kịch sàn lẫn tặng kèm thêm lightstick mà vẫn không có người mua. 

Tới ngày 25/7, các trang báo đồng loạt đưa tin chính thức: Concert Born Pink sẽ diễn ra bình thường, chấm dứt tin đồn hủy show ở đây. 

Vậy là màn đối địch cũng đi tới hồi kết. Tin vui này khiến cộng đồng Blink (fandom của BlackPink) thở phào nhẹ nhõm, quay sang phe ôm vé tôi thấy họ chuyển từ thất vọng qua… tuyệt vọng. 

Xin phép được gọi đây là Đội Quân Pass Vé 

Chỉ mong hủy show để được hoàn tiền rồi lại phải quay về cuộc chiến gồng lỗ. Càng gần ngày diễn công cuộc bán tháo càng hạ nhiệt, nhiều người tỏ ra chán chường. 

Tôi cũng chẳng biết phải an ủi họ thế nào ngoài việc nhắc họ nhớ rằng có nhiều người đợi tới đêm 30 mới đi sắm đào với mai để hưởng giá sập sàn. Thôi thì gỡ được đồng nào hay đồng nấy, nhỉ? 

Ơ mà khoan đã… hình như lại có pha quay xe lần 2!!! 

Trời ơi, hy vọng, hy vọng. 

#4. Kiếp Nạn Thứ N — Vi Phạm Bản Quyền 

49 chưa qua 53 đã tới, tận hưởng niềm vui không bị hủy show chưa được bao lâu thì mới 27/7 hôm qua, thông tin về việc BTC concert BlackPink vi phạm bản quyền lại dành tặng dân tình thêm một phen xôn xao. 

Tờ Dân Việt đưa tin như sau: Đến thời điểm hiện tại, IME đưa ra lý do “các bài hát trong chương trình đều thuộc bản quyền công ty YG (công ty chủ quản của BlackPink)”, trong khi 12/13 ca khúc thuộc bản quyền của Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc. 

Thực hư việc này ra sao? Theo những gì tôi thu thập được, VCPMC (Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam) đang ráo riết đề nghị các cơ quan nhà nước thu hồi giấy phép biểu diễn của BlackPink. 

Tin đồn hủy show lần này có vẻ nghiêm trọng hơn lần trước, và cho tới khi tôi đang viết dòng này, phía IME vẫn chưa có bất cứ động thái đáng chú ý nào ngoài việc gửi một lá thư rất chung chung tới VCPMC mà nguyên văn như sau: 

"Lời đầu tiên, IME Việt Nam xin gửi lời cảm ơn đến VCPMC đã chủ động liên lạc, hỗ trợ IME Việt Nam thực hiện việc tuân thủ tác quyền âm nhạc. Đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa vẫn thống nhất được với phía công ty quản lý ca sĩ về việc tác quyền, vì các bài hát trong chương trình điều thuộc bản quyền công ty YG, đơn vị đang cung cấp nghệ sĩ biểu diễn. IME Việt Nam đồng ý sẽ thanh toán chi phí tác quyền bài hát, tuân thủ pháp luật Việt Nam, nếu trong quá trình thực hiện, IME Việt Nam có thể cung cấp giấy uỷ quyền/cho phép sử dụng tác quyền bài hát tại Hà Nội thì nhờ VCPMC hướng dẫn để 2 bên cùng thực hiện".

Lá thư với lời lẽ trau chuốt tỉ mỉ này dường như chỉ đủ để xoa dịu người hâm mộ chứ chẳng thấm thía là bao với VCPMC. Họ nhìn nhận động thái này của IME như đang cố tình trì hoãn nghĩa vụ và làm việc tắc trách. Nói đơn giản, khâu tổ chức của IME thực sự có vấn đề. 

Cũng khó mà thông cảm cho họ khi họ đã từng đứng ra tổ chức hàng loạt các show diễn tầm cỡ khác tại Thái Lan, Indonesia hay Malaysia. Có thể họ đã quá chủ quan chăng, khi nghĩ rằng có thể lên kịch bản, tổ chức, điều phối và kiểm soát concert này trong vòng có 1 tháng? 

Lời Cuối 

Chỉ còn 1 ngày nữa là show diễn sẽ bắt đầu, nhưng những khúc mắc trong lòng người hâm mộ vẫn chưa được giải đáp ổn thỏa. Nhiều câu hỏi vẫn bị bỏ ngỏ, pha quay xe này liệu có thành hiện thực? 

Mong là không, vì dù chẳng thiết tha tới BlackPink là bao nhưng tôi vẫn chọn đứng về phía người hâm mộ. Trong thời gian chờ đợi công bố chính thức, có lẽ ta nên để dành tâm trí vào một việc gì khác để tạm thời quên đi. 

Thôi thì mặc kệ ngày mai có xảy ra chuyện gì, trời có long đất có sập, hôm nay bạn và tôi cứ ngủ thật ngon cái đã! 

Đọc thêm các bài viết khác 

#1. William Wrigley Jr: Người Đàn Ông Với Những Ý TƯỞNG LỚN Đi Trước Thời Đại. Wrigley không phát minh ra kẹo cao su. Ông cũng chẳng sản xuất chúng, đối tác lo chuyện đó. Việc của ông là bán kẹo cao su, và ông đưa nó lên tầm thượng hạng.

#2. Làm Thế Nào Một Thương Hiệu Lốp Xe Được Xem Là Nhà Phê Bình Ẩm Thực Lớn Nhất Thế Giới? Gordon Ramsay bị tước mất 2 sao Michelin và ông cảm thấy như "mất đi người bạn gái".

#3. Henry Ford: 5 Bài Học Để Tư Duy Khác Biệt Như Ông Vua Xe Hơi Mỹ. Câu chuyện của Henry Ford ẩn chứa nhiều bài học kinh doanh đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị và được nhiều doanh nhân học tập theo. Nhưng chỉ bắt chước người hùng thôi là chưa đủ, chúng ta còn muốn nghĩ được như anh ta nữa. Và nếu bạn tò mò muốn biết người hùng Henry Ford đã tư duy khác biệt ra sao, bài viết này dành cho bạn. 

#4. Henry Ford: Cuộc Đời Và Sự Nghiệp Của “Người Dạy Dân Mỹ Lái Ô Tô”. Henry Ford từng nói: "Thất bại chỉ đơn giản là bắt đầu lại, một cách thông minh hơn." Câu chuyện đời ông đã chứng minh cho câu nói ấy. 

#5. Cuộc Đời Vua Dầu Mỏ John D. Rockefeller (Phần 1): Nỗi Ám Ảnh Với Tiền Bạc. Là “một trong hai người quan trọng nhất đóng góp cho việc kiến thiết thế giới hiện đại” như lời triết gia Bertrand Russell, thế nhưng gần như cả cuộc đời, tỷ phú dầu mỏ John Rockefeller lại bị coi như kẻ phản diện vĩ đại nhất trong giới kinh doanh mà nước Mỹ đã tạo ra. 

#6. Thất Bại Của Kodak: Sự Lụi Tàn Của Một Đế Chế Nhiếp Ảnh. Nắm giữ một loạt ưu thế đó trong suốt gần như toàn bộ thế kỷ 20, nhưng một loạt các quyết định sai lầm đã khiến đế chế máy ảnh Kodak lụi bại và thành công của họ dần trôi vào dĩ vãng. Điều gì đã xảy ra? Và bạn có thể học được gì từ thất bại này? 

#7. Leica: Màn Hồi Sinh Ngoạn Mục Từ Thương Hiệu Máy Ảnh Đẳng Cấp Bậc Nhất. Bài học thất bại của Leica không phải chỉ là của riêng đối với thương hiệu này mà thấy cả ở rất nhiều thương hiệu khác trong thế giới thương hiệu. Nhưng bài học thành công của nó thì không giống ở đâu khác, không lẫn đi đâu được và cũng không dễ bắt chước.