ESTEEM NEEDS - Khao khát được tôn trọng, quý trọng
Đây là tầng thứ 4 trong Tháp nhu cầu Maslow, cũng là cấp độ nhu cầu phức tạp gần như cao nhất. Con người khi được sinh ra với trí thông minh cấp tiến, hoàn thiện đến mức có thể thống lĩnh muôn loài, thì trong bản năng của họ cái tinh thần muốn được tôn trọng càng cao.
Tập thể loài người là một tập thể có mối liên kết. Trong công việc, bạn muốn những gì bạn làm thì sếp và đồng nghiệp đều thấy, hiểu và tôn trọng.
Trong mỗi cuộc đi chơi, việc người khác lắng nghe và đồng tình với ý kiến của bạn khiến bạn vui, đó là vì bạn đang cảm nhận được sự tôn trọng.
Khi bạn nói không và bạn không bị ép buộc làm điều mình không thích, đó là bạn đang được tôn trọng.
Ngay cả Chí Phèo, một gã cào mặt ăn vạ, vẫn khao khát người ta tôn trọng mình - vì đó là thừa nhận sự tồn tại của một cá thể người - ở chi tiết bà bán hàng rượu lo sợ hắn không trả tiền, điều đó khiến hắn vô cùng tức tối, cảm giác như bị sỉ nhục.
Đối với những người “khoe” thành tích học tập, vị trí công việc, đó là bằng chứng cho giá trị của họ trong cuộc sống này. Khi họ đưa ra những dấu ấn cá nhân đó, trước hết là họ khẳng định sự có mặt của bản thân. Họ không tồn tại như cái bóng, họ sống một cách đường hoàng và có thành tựu, ý nghĩa.
Trong cuộc chơi Flexing, không phải người nào cũng là người giàu có về mặt vật chất, thứ quan trọng hơn cả là sự giàu có về văn hóa, tinh thần. Vì thế, một bạn học sinh có thể flex điểm thi của mình, flex trường cấp 3 của mình.
Cũng có bạn flex về dòng họ của mình, tự hào khi là con cháu của gia tộc cụ Nguyễn Trãi.
Cũng có bạn lại khoe những chiếu chỉ sắc phong từ thời Nguyễn - một “di sản” phi vật thể để họ mãi tự hào về truyền thống của gia đình mình.
Đó là những giá trị mà họ tạo ra, họ chứng kiến, họ kế thừa, và họ khát khao được tôn trọng.
SELF-ACTUALIZATION NEEDS - Khao khát thể hiện bản thân
Đây là mức cao nhất trong Tháp nhu cầu Maslow. Có thể nhìn nhận, nhu cầu được kính trọng thể hiện xuyên suốt quá trình, còn nhu cầu thể hiện bản thân bao trùm lấy nhu cầu muốn được tôn trọng, quý trọng. Với khao khát này, họ nỗ lực xác lập một vị thế xã hội cho riêng mình, sống đúng với đam mê của mình và tự hào tỏa sáng cùng đam mê đó.
Những người lính cứu hỏa “khoe” những lần cứu người, những lần dập tắt ngọn lửa tàn nhẫn.
Những thạc sĩ, tiến sĩ “khoe” chiếc bằng họ đã phải miệt mài học tập và nghiên cứu để đạt được.
Những ca sĩ “khoe” tác phẩm âm nhạc, sân khấu trình diễn mà họ phải nỗ lực để hoàn thành.
…
Có người bạn từng nhìn thấy, có người bạn chưa biết đến. Họ “khoe” để thể hiện mình, và để cho chúng ta biết rằng họ đã tìm thấy những giá trị quý giá nhất của bản thân, họ đã lĩnh hội và tự hào về bản thân. Đó là nguồn cảm hứng tuyệt vời để chúng ta không ngừng khám phá giới hạn, tiềm năng của mình.
Khao khát thể hiện bản thân - tinh thần độc lập và lý tưởng cống hiến
Lý thuyết này được gọi với cái tên khác như Tự hiện thực hóa lý tưởng, Tự hiện thực hóa tiềm năng cá nhân hay Một động lực cần thiết cho sự phát triển của con người. Một cá nhân có ý chí muốn thể hiện mình, cá nhân ấy mới có thể chi phối những nhu cầu cuộc sống khác để phục vụ cho mục tiêu của bản thân.
Ở đây, chúng ta có thể nói đến chuyện, những người thành công đã xây dựng kế hoạch cuộc đời như thế nào. Không phải tự nhiên ngồi vào bàn, mở cuốn sách ra, học cho thuộc và thế là có thành tựu. Thành tựu được tạo ra bởi công thức: Tri thức + Sáng tạo + Thực hành + Kiên trì gắn liền với tư duy Dám nghĩ, dám làm.
Bạn có dám gửi đơn ứng tuyển cho một công ty bạn thích không? Nếu bạn muốn có một vị trí trong công ty đó, bạn sẽ làm gì? Cái làm gì chính là cái bạn cần trả lời với tôn chỉ xuyên suốt - thể hiện bản thân - để dẫn đến một kế hoạch thực thi hiệu quả.
Gợi ý: Thay vì nói không có gì để Flexing, hãy nói tôi sẽ Flex cho bạn thấy.
Vì thế, những người Flexing có khao khát thể hiện bản thân là nhóm những người:
- Nhạy cảm và trung thực với những dấu hiệu cuộc sống.
- Thừa nhận sự không hoàn hảo của mỗi sinh vật sống, kể cả con người.
- Có chính kiến rõ ràng, không bị dao động quá nhiều từ môi trường xung quanh.
- Tự chủ, tự lập, tự do trong tâm trí, tâm hồn.
- Tìm kiếm và đón nhận những cơ hội được trải nghiệm.
- Gemeinschaftsgefühl (sense of community): ý thức cộng đồng mãnh liệt, có lý tưởng phụng sự xã hội, giúp đỡ người khác.
NOSTALGIA - Phút giây hoài niệm
Một phần không nhỏ các nội dung Flexing có ý nghĩa như một sự hoài cổ, hoài niệm và nhớ lại những năm tháng đã qua.
Đó là hình ảnh của người cựu chiến binh, dù hai mắt đã không còn nhìn thấy ánh sáng, nhưng dòng máu Việt Nam và khao khát độc lập vẫn chảy đến ngày hôm nay.
Đó là hình ảnh những kệ truyện tranh - hành trình ký ức - giấc mơ của bao đứa trẻ từng ngày khôn lớn. Có những bộ truyện tranh là hiện diện của cả một tuổi thơ thuở ấy, như Phong thần, Bảy viên ngọc rồng, Dấu ấn rồng thiêng, Doraemon, Conan,... Phải là người mê truyện, theo đuổi truyện mới hiểu được, việc sưu tầm đủ bộ các tác phẩm truyện tranh và là bản in cũ, là điều đáng giá biết bao nhiêu.
Đó là hình ảnh của những chuyến đi thiện nguyện, của những cuộc hành trình khám phá qua hơn trăm quốc gia,...
…
Và còn rất nhiều điều nữa, người ta nhắc lại để tự hào, để lịch sử vẻ vang sáng mãi, để nền văn hóa rực rỡ không lụi tàn, để những lối sống đẹp đáng được ghi nhận và lan tỏa đến các thế hệ trẻ hiện nay.
SELF-PROMOTION - Tự giới thiệu bản thân
Dù nhấn mạnh vào ý nghĩa nhân văn của hoạt động Flexing này nhưng không vì thế mà chúng ta bỏ qua một ngách rất tiềm năng: Quảng bá bản thân. Nếu bạn hình dung việc viết CV, Portfolio giống như đang Flex bằng giọng điệu nghiêm túc và kỹ thuật trình bày chỉn chu, thì Flexing trên Phở Bò giống như quảng cáo bản thân một cách hài hước.
Đương nhiên, không phải bất cứ ai khi Flexing cũng hướng đến mục đích này. Nhưng trong một cộng đồng có các kết nối chất lượng, việc Flexing bản thân lợi nhiều hơn hại. Ngay cả khi họ không tìm đến bạn vì mục đích tuyển dụng, nhưng với các thông tin “khoe” chất lượng, bạn có thể mở rộng vòng kết nối của mình và cơ hội tiềm năng có thể đến bất cứ lúc nào.
Hãy cứ Flex nếu bạn muốn, hãy cứ “khoe” cái mà bạn đang có. Thái độ của bạn đối với bản thân quan trọng hơn nhiều mức độ giàu có hay trình độ học vấn. Khi bạn tìm ra được cái mà bạn muốn “khoe” và bạn tự hào với nó, đó là bạn đã đến gần hơn với sự độc lập tự thân.