Khi hầu hết mọi người nghĩ về cách cải thiện kỹ năng nói trước đám đông, họ thường bỏ qua một trong những công cụ quan trọng nhất của họ: giọng nói.

Bạn có thể học cách sử dụng giọng nói của mình, giống như chơi một nhạc cụ, để tăng sức mạnh và sức thuyết phục của bạn trong bất kỳ cuộc trò chuyện hoặc bài phát biểu nào.

Tất cả những gì bạn cần là một chút hướng dẫn, vì vậy bây giờ tôi sẽ hướng dẫn bạn 6 mẹo giúp bạn cải thiện giọng nói trước đám đông của mình.

 

1. Chậm lại

Khi bạn nói chậm hơn, giọng nói của bạn có sức mạnh và quyền lực hơn. Người nghe của bạn có cơ hội tiếp thu và phản ánh những gì bạn đang nói.

Một giọng nói toát lên sự tự tin sẽ khiến lời nói của bạn trở nên quan trọng hơn.

Những người có sức ảnh hưởng thường nói chậm, trình bày rõ ràng, tránh những lời lấp lửng và tự tin thể hiện bản thân.

Khi bạn nói quá nhanh, cao độ của bạn sẽ tăng lên, thường sẽ dẫn đến tiếng rè rè và giống như trẻ con. Điều này làm giảm tác động của lời nói và ảnh hưởng của bạn đối với khán giả bởi vì người nghe hạ thấp tầm quan trọng hoặc giá trị của những gì bạn đang nói.

Vì vậy, hãy nhớ rằng, một giọng nói lớn, tự tin được trình bày với tốc độ đều sẽ dẫn đến một bài phát biểu mạnh mẽ và cảm động.

 

2. Sử dụng các bài tập về giọng nói

Giọng nói của con người giống như một cơ bắp. Nó có thể được cải thiện bằng cách tập thể dục và sử dụng.

Nhiều người có giọng nói yếu đã trở thành những người nói mạnh mẽ, tự tin bằng cách xây dựng giọng nói của họ theo thời gian bằng các bài tập.

Đây là một ví dụ. Ghi nhớ một đoạn thơ và thường xuyên đọc lại khi bạn lái xe hoặc đi bộ xung quanh. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang trình bày một bài thuyết trình ấn tượng trên sân khấu, trước rất nhiều người.

Đặt cảm xúc, sức mạnh, sự nhấn mạnh và năng lượng vào các từ. Đi từ từ. Thay đổi cách nhấn mạnh vào từng từ trong dòng thơ, từ đó thay đổi ý nghĩa của chúng.

 

3. Ghi lại và nghe giọng nói của bạn

Khi bạn phát triển khả năng nói một cách mạnh mẽ, hãy ghi lại việc bạn đọc thơ hoặc các phần của vở kịch. Phát đi phát lại những bản ghi âm này, tìm cách cải thiện khả năng phát âm và nhịp độ của bạn.

 

4. Ghi lại các cuộc trò chuyện qua điện thoại

Bạn có thể tăng mức độ thông thạo giọng của mình bằng cách ghi âm các cuộc trò chuyện và nghe chúng sau đó. Mỗi khi bạn ghi âm và phát lại giọng nói của chính mình, bạn sẽ nghe thấy những cách khác nhau mà bạn có thể cải thiện khả năng truyền tải và phát âm của mình vào lần sau.

 

5. Tập trung vào những quãng dừng

Sự kịch tính và sức mạnh của một bài phát biểu chứa đựng trong những khoảng lặng mà bạn tạo ra khi bạn di chuyển từ điểm này sang điểm khác. Có bốn loại tạm dừng mà bạn có thể sử dụng để tạo thêm sức mạnh cho bản trình bày của mình. Đó là “Tạm dừng giác quan”, “Tạm dừng kịch tính”, “Tạm dừng nhấn mạnh” và “Tạm dừng hoàn thành câu”.

 

6. Ăn uống tốt

Năng lượng là điều cần thiết để nói tốt. Trước khi có cuộc nói chuyện ngắn, hãy ăn nhẹ. Điều này đảm bảo rằng bạn sáng suốt và tỉnh táo khi bắt đầu nói và não của bạn đang hoạt động tốt nhất.

Trước một cuộc nói chuyện dài, điều cần thiết là phải ăn uống đầy đủ. Bữa sáng hoặc bữa trưa đặc, giàu protein sẽ cung cấp cho bạn năng lượng để đốt cháy trong bốn đến năm giờ. Protein là thức ăn của não, và bạn cần nó để suy nghĩ và nói một cách hiệu quả. Giọng nói của bạn sẽ vẫn mạnh mẽ và tâm trí của bạn sẽ luôn minh mẫn.

Để đảm bảo giọng nói tốt nhất có thể, chỉ uống nước ở nhiệt độ phòng trước và trong khi phát biểu.

Nước lạnh có thể làm lạnh dây thanh âm và làm giảm độ ấm trong giọng nói của bạn. Khi bị đau họng, bạn có thể khó nói rõ ràng và phát ra giọng nói. Nếu bị như thế, hãy uống nước nóng với nhiều mật ong và nước chanh.

Bằng cách làm theo 6 bước, bạn sẽ cải thiện đáng kể giọng nói của mình. Cảm giác tự tin và sẵn sàng đi kèm với việc luyện tập các kỹ năng thuyết trình này sẽ khiến bạn cảm thấy không gì có thể ngăn cản. Đó là cách tuyệt vời để vượt qua bất kỳ nỗi sợ hãi nào mà bạn có thể phải đối mặt trước đám đông lớn.

Cho dù bạn đang chuẩn bị cho một cuộc họp tại nơi làm việc hay đang hy vọng theo đuổi sự nghiệp diễn giả chuyên nghiệp trước đám đông, thì khả năng làm chủ giọng nói trước đám đông là một kỹ năng đáng kinh ngạc mà bạn thực sự có thể sử dụng trong mọi tình huống.

 

Nếu bạn muốn sở hữu một giọng nói biểu cảm tạo nên sức mạnh giao tiếp cũng như thành công của bạn, hãy đến với khóa học Luyện Giọng Nói Biểu Cảm của NSUT Hà Phương - bậc thầy trong lĩnh vực này. Khóa học sẽ mang đến cho bạn sự đào tạo bài bản và chuyên sâu về giọng nói biểu cảm.