“Mục tiêu của bất kỳ hoạt động giao tiếp nào, đặc biệt trong kinh doanh, là kiểm soát cách người khác cảm nhận về bạn khi bạn nói.”

Bạn chỉ có vài giây để bắt đầu nói trước khi mọi người bắt đầu đưa ra những đánh giá về bạn. Đối với các nhà lãnh đạo, điều bắt buộc là phải có giọng nói mà mọi người muốn lắng nghe, tiếng nói khơi dậy niềm tin và tiếng nói có thể thúc đẩy mọi người hành động. Học cách kiểm soát cao độ, tốc độ, âm sắc, âm lượng và giai điệu của giọng nói có thể giúp một nhà lãnh đạo GIỎI trở thành một nhà lãnh đạo TÀI BA.

Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp không thích âm thanh giọng nói của họ - họ co rúm người lại khi nghe thấy tin nhắn thư thoại và rùng mình khi nghe thấy chính họ trên một hội thảo trên web. Tin tốt là có những chiến lược để cải thiện giọng nói của bạn. Có một huấn luyện viên giọng nói nổi tiếng Roger Love. Ông đã huấn luyện các diễn giả kinh doanh như Anthony Robbins, Suze Orman và Simon Sinek, cũng như các ca sĩ và diễn viên điện ảnh, bao gồm Gwen Stefanie, John Mayer, Reese Witherspoon, Joaquin Phoenix, Jeff Bridges và Keira Knightly. Love đã sản xuất hơn 100 triệu đĩa CD trên toàn thế giới và viết bốn cuốn sách bán chạy nhất. Dưới đây, ông chia sẻ 5 chiến lược mà các giám đốc điều hành có thể sử dụng để trở thành nhà lãnh đạo tốt hơn.

 

1. Hãy biết rằng âm thanh gắn liền với ấn tượng.

Dù muốn hay không, giọng nói trong lời chào thư thoại của bạn là giọng nói bạn đang sử dụng để giao tiếp với thế giới. Thật không may, hầu hết mọi người bị mắc kẹt sau những giọng nói không thể hiện được họ đặc biệt như thế nào, Love nói. “Mục tiêu trong bất kỳ hoạt động giao tiếp nào, đặc biệt trong kinh doanh, là kiểm soát cách người khác cảm nhận về bạn khi bạn nói.” Hãy nhớ rằng bạn chỉ có vài giây để mọi người quyết định xem họ có tin bạn và muốn lắng nghe những gì bạn sắp nói tiếp theo hay không.

 

Love cho biết sai lầm lớn nhất mà các giám đốc điều hành mắc phải là họ nói theo cách không có sự nhấn mạnh. Ví dụ: nếu bạn chỉ nói bằng một giọng đều đều, mọi người sẽ nghĩ bạn không đủ thông minh hoặc sáng tạo để xử lý các quyết định kinh doanh quan trọng. Tương tự như vậy, nếu bạn nói với giọng nhẹ nhàng mà không đủ âm lượng, mọi người có thể nghĩ bạn là người không nhiệt tình. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên học cách tạo ra tiếng nói thể hiện điểm mạnh của mình, thu hút nhân viên và giúp họ xác định trước kết quả của các cuộc trò chuyện với khách hàng – đặc biệt nếu họ muốn gia nhập hàng ngũ những nhà lãnh đạo vĩ đại.

 

2. Hiểu rằng không đúng giọng điệu có thể phá hoại các giao dịch kinh doanh như thế nào.

Nhiều giám đốc điều hành đến các cuộc họp kinh doanh và họ thêm nhiều khí vào giọng nói của mình. Họ đang cố truyền đạt rằng họ có thể giải quyết vấn đề của bạn hoặc giải thích sản phẩm của họ có thể giúp bạn như thế nào. Thật không may, “không khí là âm thanh yếu nhất mà bạn có thể sử dụng trong một thương vụ kinh doanh, bởi vì nó tiêu tan,” Love nói. Mọi người sẽ không nghĩ bạn mạnh mẽ. Thay vào đó, mọi người sẽ có ấn tượng rằng bạn yếu đuối. Không ai muốn đầu tư hoặc đưa tiền cho người mà họ cho là yếu kém và không có khả năng điều hành doanh nghiệp.

 

Mặt khác, nếu bạn không bơm đủ không khí vào giọng nói của mình, bạn sẽ nghe như một bản lề kêu cót két. Giọng điệu này cũng tạo cho mọi người ấn tượng rằng bạn yếu đuối, bởi vì bạn nghe như không có đủ không khí để kết thúc câu nói của mình. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên luyện tập cách họ nói chuyện với phong thái như thế nào để phát triển một giọng điệu truyền tải sức mạnh và quyền lực cũng như sự quan tâm.

3. Biết rằng những từ bạn sử dụng không phải lúc nào cũng quan trọng.

Nghiên cứu khoa học cho thấy rằng những từ ngữ thực tế bạn sử dụng để giao tiếp tương đối không quan trọng khi cố gắng thuyết phục ai đó tin vào những gì bạn nói, Love nói. Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng nếu họ có ngôn từ và nội dung phù hợp thì mọi người sẽ lắng nghe. Thay vào đó, họ nên tập trung vào cách phát ra âm thanh, điều này cực kỳ quan trọng vì âm thanh có liên quan trực tiếp đến cảm xúc trong não của bạn. Love giải thích đây là lý do tại sao mọi người không luôn nhớ những gì bạn nói với họ, nhưng họ nhớ cảm giác mà bạn mang lại cho họ. Điều quan trọng là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải thực hiện kết nối cảm xúc với cả nhân viên và khách hàng. “Cao độ, tốc độ, giai điệu, giai điệu và âm lượng, cùng với sinh lý học phù hợp, những gì mà cơ thể bạn đang làm khi bạn tạo ra những âm thanh đó, chiếm khoảng 95% việc liệu có ai tin bất cứ điều gì bạn nói hay không,” Love nói.

 

Giao tiếp trong kinh doanh, bạn muốn kiểm soát cách người khác cảm nhận về bạn khi bạn nói. Bạn muốn mọi người thích bạn đủ để lắng nghe những gì bạn sẽ nói tiếp theo và bạn chỉ có một vài khoảnh khắc để truyền tải sự yêu mến đó thông qua âm thanh giọng nói và tư thế cơ thể của bạn, Love lưu ý. Khi mọi người đã tương tác, thì bạn có thể sử dụng nội dung của mình – dữ liệu hoặc điểm bán hàng – để chốt giao dịch.

 

4. Học cách lấy hơi khi nói.

Một phần của việc học cách sử dụng sức mạnh của âm thanh – giai điệu, cao độ, tốc độ, âm sắc và âm lượng – là học cách thở đúng cách khi bạn nói. Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang hít vào và thở ra bằng miệng, điều này được gọi là hơi thở phụ. “Đó là cách đưa ít không khí vào phổi của bạn nhất và đó là cách kiểm soát ít nhất cách không khí thoát ra ngoài,” Love nói. Đó cũng là một trong những lý do khiến một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp nghe khàn cả nửa ngày sau khi nói chuyện.

 

Mọi người nên hít sâu vào bụng - không phải ngực - và hít vào bằng mũi. Love cho biết: “Có những bộ lọc trong mũi giúp làm ẩm không khí, vì vậy giọng nói của bạn sẽ không bị khô và khàn. Ngoài ra, các giám đốc điều hành nên ngừng nín thở khi họ đang nói. Bạn chỉ nên nói khi bạn đang thở ra.

 

 

5. Để lại ấn tượng lâu dài bằng cách kết nối với cảm xúc.

Điều quan trọng là kết nối với cảm xúc của mọi người, nghĩa là sử dụng giai điệu khi bạn nói. Hãy suy nghĩ về nó. Những ca sĩ tuyệt vời có thể khiến mọi người khóc trong những bài hát buồn và nhảy múa trong những bài hát vui vẻ. “Họ có ảnh hưởng với hàng triệu người hâm mộ,” Love nói. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên tập trung vào âm thanh và giai điệu nào sẽ thúc đẩy mọi người hành động. Giai điệu có ba hướng – thang âm tăng dần từ nốt thấp lên nốt cao, thang âm giảm dần từ nốt cao xuống nốt thấp hoặc giữ nguyên một nốt.

 

Love nói: Khi bạn sử dụng thang âm giảm dần, bạn đang làm cho mọi người buồn bã. “Bạn nghe như Eeyore trong Winnie the Poo.” Lời khuyên của tình yêu là đừng hạ giai điệu khi bạn đến dấu phẩy hoặc dấu chấm. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên kết thúc nhiều cụm từ hơn như thể chúng là câu hỏi. Chiến lược này sẽ khiến người nghe cảm thấy vui vẻ, lạc quan và hy vọng sẽ tương tác nhiều hơn.

 

Sự thật và số liệu không đủ để thu hút sự chú ý của nhân viên hoặc khách hàng. Nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời, “thì mọi người cần phải thích bạn, muốn giống bạn hơn và muốn dành nhiều thời gian hơn cho bạn", Love nói. Sau đó, mọi người sẽ quyết định học hỏi từ bạn, mua thứ gì đó từ bạn hoặc Love nói: “Nếu Martin Luther King Jr. có giọng nói the thé như Mike Tyson, thì sẽ có ít người sát cánh cùng anh ấy hơn rất nhiều.

Để sở hữu một giọng nói biểu cảm tạo nên sức mạnh giao tiếp cũng như làm nền tảng cho sự nghiệp của bạn, hãy đến với khóa học Luyện Giọng Nói Biểu Cảm của NSUT Hà Phương - bậc thầy trong lĩnh vực này.  Bạn sẽ được học cách sửa lỗi giọng nói, duy trì chất giọng cũng như tiếp thu kĩ năng nói biểu cảm. Đặc biệt, khóa học sẽ cung cấp những kĩ thuật giao tiếp trong nhiều lĩnh vực như chia sẻ, bán hàng, thuyết trình,...