Xây Dựng Thói Quen

Năm 1971, Chiến tranh Việt Nam vẫn đang căng thẳng, nước Mỹ phát hiện một sự thật đầy lo ngại: hơn 15% quân nhân Mỹ ở Việt Nam nghiện heroin. Bạn hẳn thấy con số trên khá bình thường, cho tới khi biết 15% binh lính Mỹ tại Việt Nam năm đó là gần 24.000. Trước tình hình trên, Chính phủ Mỹ lập tức xây dựng chương trình cai nghiện cho những người này. 

Trong 10 tháng đầu sau khi trở về Hoa Kỳ, kết quả mà đội ngũ nghiên cứu đưa về là tỷ lệ tái nghiện vỏn vẹn ở mức 5%. Bằng cách nào đó, nhiều quân nhân thậm chí còn cai nghiện thành công mà không cần tới sự giúp đỡ chính thức nào. Báo cáo nghiên cứu này đã khiến nhiều người đặt nghi vấn về tính xác thực của nó, tuy vậy sau hơn 50 năm, cùng với sự giúp đỡ từ các nhà tâm lý học, sự thật về kỳ tích ngoạn mục này mới được đưa ra ánh sáng.

Điều thú vị hơn là, cách mà các binh lính đã cai nghiện thành công, cũng là cách bạn có thể học tập và áp dụng để loại bỏ những thói quen xấu của mình. 

“Rome wasn’t built in a day” là một câu thành ngữ vô cùng phổ biến trong tiếng Anh. Ý nghĩa của nó chỉ đơn giản là: bạn không thể trông chờ một việc gì đó quan trọng được hoàn thành trong thời gian ngắn được. 

Tuy nhiên, thực chất đây mới chỉ là vế đầu trong câu nói của một nhà viết kịch thời Elizabeth tên John Heywood. Câu nói hoàn chỉnh gồm 2 vế, và vế sau như phần lớn trường hợp — quan trọng hơn vế đầu. 

Trong bài viết hôm nay, tôi sẽ chỉ cho bạn thông điệp của Heywood đã bị méo mó nhường nào, và các tác hại khôn lường của việc chẻ đôi câu nói, lấy phần đầu bỏ phần đuôi rồi đem rao giảng như một lời khuyên răn đầy triết lý. 

Một bài viết lý giải tại sao cảm giác đau đớn khi bắt đầu một thói quen mới là vô cùng cần thiết.