Tháng 8 tới đây, Cillian Murphy sẽ tái xuất màn ảnh rộng trong siêu phẩm Oppenheimer của đạo diễn thiên tài Christopher Nolan. Đây không phải lần hợp tác đầu tiên giữa Murphy với Nolan, và khả năng cao sẽ không phải là lần cuối cùng. 

Vì Cillian Murphy là người kín tiếng và cũng chưa hẳn được coi là siêu sao như Johnny Depp hay Leonardo DiCaprio, các bài viết về tiểu sử nam diễn viên còn khá hạn chế và đa phần mang tính dàn trải. 

Với siêu phẩm Oppenheimer lần này, tên tuổi anh một lần nữa cất cánh và báo đài mới sẵn sàng đào sâu hơn về thân thế, sự nghiệp cũng như đời tư của Murphy. Thôi khỏi dài dòng nữa, chúng ta bắt đầu luôn được chứ? 

Ảnh cắt từ trailer của Oppenheimer. Ảnh: Universal Pictures

Cillian Murphy Là Ai? 

Cillian Murphy là một diễn viên gốc Ireland được biết đến nhiều nhất khi xuất hiện trong một số bộ phim bom tấn của đạo diễn Christopher Nolan và vai chính Thomas Shelby (Tommy) trong loạt phim ăn khách về băng đảng tội phạm Anh Quốc vào Thế chiến I tên Peaky Blinders trên BBC và được Netflix mua bản quyền phát sóng. 

Murphy không đẹp trai cho lắm, theo mắt tôi là thế. Anh cũng không cao, không cơ bắp. Nhưng như các fan vẫn hay đùa nhau thì, đôi mắt của anh chứa cả đại dương trong đó. Nếu bạn không tin thì đây:

Ờ sau khi xem ảnh này thì tôi lại thấy Murphy đẹp trai... Ảnh: Getty Images 

Những Năm Đầu Đời 

Cillian Murphy sinh năm 1976 tại Douglas, quận Cork, Ireland trong một gia đình có truyền thống Công giáo. Cha anh, ông Brendan Murphy là thanh tra tại Sở Giáo dục Ireland còn mẹ là một giáo viên dạy tiếng Pháp. Cả họ hàng nội ngoại của Murphy, bao gồm cô dì chú bác, ít nhiều đều gắn bó với nghề dạy học. 

Năm 11 tuổi, Murphy nhập học Presentation Brothers College, một ngôi trường Công giáo trung học tại Cork, nơi mà anh thấy kiến thức học thuật không mấy khó khăn và cũng là nơi anh nhận ra niềm đam mê với nghệ thuật của mình. 

“Tôi luôn bị thu hút bởi ý tưởng trở thành một nghệ sĩ: tác giả, biên kịch, nhạc sĩ. Tất cả những thứ đó nghe thật điên rồ vào thời điểm đó,” Murphy chia sẻ với The Guardian. “Thật ngớ ngẩn khi bạn đứng giữa một trận bóng bầu dục và ngập ngụa trong đống sách vở mà vẫn nghĩ mình có thể bước chân vào thế giới nghệ sĩ.” 

Murphy đã từng chơi guitar và dự định theo đuổi con đường chuyên nghiệp. Anh thành lập một ban nhạc jazz cùng các cộng sự, lấy tên là Sons of Mr. Green Genes. 

GIF: Cillian Murphy Fan 

Cuối cùng ban nhạc cũng nhận được một hợp đồng thu âm nhưng Murphy lại lắc đầu, và anh từ giã âm nhạc sau đó để theo đuổi nghiệp diễn xuất. 

Chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi vở kịch A Clockwork Orange mà anh tình cờ xem được tại một hộp đêm, Murphy bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về kịch sân khấu — trong khi vẫn đang theo học luật tại University College Cork vào năm 1996. 

Chỉ đến khi trượt gần hết các bài thi cuối khóa (không biết là cố tình hay vô tình), Murphy gác lại việc học hành và đến lúc này mới chính thức quyết tâm trở thành một diễn viên. 

Những Thành Công Đầu Tiên 

Mùa hè năm 1996, chàng trai Murphy 20 tuổi nhận được vai chính đầu đời trong Disco Pigs, một vở kịch của một tên tuổi vô danh ngày đó, Enda Walsh. 

Vở kịch được công diễn tại nhà hát Trung tâm Nghệ thuật Triskel trong vòng một tuần và thành công vang dội, châm ngòi cho một chuyến lưu diễn kéo dài suốt 18 tháng qua châu Âu, châu Úc và Bắc Mỹ. 

Khi Murphy cầm kịch bản trên tay, đó là lần đầu tiên anh đọc một vở kịch ngoài trường học. “Đó là lúc tôi nhận ra mình mù chữ đến thế nào,” Murphy nói với The Irish Times

Tất nhiên, anh vẫn đảm đương vai diễn Pig thành công ngoài mong đợi, và sau đó vở kịch này cũng được đem lên màn ảnh rộng mà Murphy thủ vai chính vào năm 2001. 

Cillian Murphy trong Disco Pigs (2001). Ảnh: Pinterest 

Murphy bắt đầu nhận được các vai diễn nhỏ lẻ từ ánh hào quang của Disco Pigs, bao gồm Sweety Barrett (1998) mà bạn anh, Brendan Gleeson thủ vai chính, và The Trench (1999) của ngôi sao đang lên Daniel Craig — người sau này sẽ ghi dấu ấn với vai diễn huyền thoại Điệp viên 007.  

Mặc dù sự nghiệp điện ảnh lẫn truyền hình của Murphy đều khởi sắc trong những năm tới, nam diễn viên vẫn tiếp tục gắn bó với sân khấu như một sở thích. Riêng năm 2019 vừa qua, anh góp mặt trong gần 10 vở kịch, tiêu biểu như The Shape of Things, The Seagull, Misterman, Balyturk,... 

Điểm Bùng Phát 

Murphy bắt đầu được công chúng biết đến rộng rãi qua vai diễn chính trong bộ phim kinh dị 28 Days Later (2002) do Danny Boyle đạo diễn. Trong phim, anh vào vai một người giao hàng tên Jim, người vừa tỉnh dậy sau cơn hôn mê kéo dài 4 tuần trong khi một đại dịch đang tàn phá nước Anh. 

Màn hóa thân này đã mang về cho anh 2 đề cử cho hạng mục Nam diễn viên mới xuất sắc nhất tại Empire Awards và Nam diễn viên đột phá tại MTV Movie Awards. 

Cillian Murphy trong 28 Days Later (2002). Ảnh: Getty Images 

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái, Murphy trải lòng về những ngày đầu thử vai và bộc bạch anh đã gặp không ít khó khăn với giọng nói Anh của mình. Tuy nhiên, dưới sự trợ giúp của Boyle — người đã phát hiện ra Murphy nhờ Disco Pigs — anh ấy nghĩ mình đã “mở khóa được điều gì đó” trong diễn xuất.  

Murphy nói 28 Days Later đã có ảnh hưởng to lớn với sự nghiệp của anh, mở ra vô vàn cánh cửa tới những dự án khác và quan trọng nhất, trao cho anh cơ hội được gặp gỡ đạo diễn đại tài Christopher Nolan. 

Mối Lương Duyên Giữa Cillian Murphy Và Christopher Nolan 

Tính cả Oppenheimer sẽ ra mắt khán giả Việt Nam vào tháng 8 tới đây, Murphy tổng cộng đã xuất hiện trong 6 bộ phim của Christopher Nolan. 

Lần hợp tác đầu tiên giữa hai người là trong Batman Begins — phần đầu của series The Dark Knight — vào năm 2005. 

Murphy từ lâu đã hâm mộ các bộ phim của Nolan như Following hay Memento. Anh chia sẻ với GQ mình là một trong 10 diễn viên tới thử vai Bruce Wayne trước khi nó rơi vào tay Christian Bale. 

Nolan tiết lộ trong một buổi phỏng vấn sau đó không lâu, rằng mặc dù Murphy rõ ràng không phù hợp cho lắm để vào vai một tên tâm thần đội mũ trùm đầu (vai phản diện Scarecrow trong Batman Begins), nhưng “Tôi cảm thấy, đây là người mà tôi muốn làm việc cùng, người có thể đem đến một luồng gió mới cho vai diễn,” ông nói. 

Cillian Murphy trong vai Dr. Crane (Scarerow) trong Batman Begins (2005). Ảnh: Collider 

Vậy nên, Nolan đã để Murphy — vẫn đang mặc bộ đồ Batman — thử diễn vai Scarecrow và đảm bảo tất cả nhân viên tại Warner Bros. đều ở đó để chứng kiến. 

Nolan nhìn thấy ở Murphy vô danh một tiềm năng sáng giá và đề nghị anh ấy nhận vai bác sĩ Jonathan Crane (Scarecrow). Murphy đồng ý và sau đó góp mặt trong cả 3 phần phim của series Dark Knight

Về việc chọn Murphy vào vai chính trong Oppenheimer, Nolan gọi nó “thực sự là một trong những khoảnh khắc yêu thích nhất của tôi trong sự nghiệp cầm máy.” Murphy có 5 tháng chuẩn bị trước khi bấm máy, giảm cân để vào vai nhà vật lý tài năng nhưng hút thuốc như kéo bễ trong suốt cuộc đời. 

Ảnh hậu trường Cillian Murphy và đạo diễn Christopher Nolan trong quá trình quay Oppenheimer. Ảnh: Universal Pictures 

Đối với Murphy, việc này nghe như mơ vậy. “Tôi sẽ luôn xuất hiện vì Chris, kể cả có phải làm nền trong bộ phim tiếp theo của anh ấy với một cái ván lướt sóng,” Murphy nói với The Hollywood Reporter. Mặc dù không chắc Chris Nolan sẽ định làm phim về thể loại gì, nhưng tôi luôn hy vọng mình có thể đảm nhận vai chính trong bộ phim đó. Có diễn viên nào lại không muốn thế chứ?” 

>>> Review ‘Oppenheimer’: Có Xứng Đáng Là Bộ Phim Quan Trọng Nhất Thế Kỷ 20?

Ông Trùm Tommy Shelby 

Murphy, người chỉ cao vỏn vẹn 1m75, gặt hái được thành công vang dội bởi màn hóa thân thành ông trùm Thomas Shelby của băng đảng Peaky Blinders (tạm dịch: Bóng Ma Anh Quốc).  

"Anh guột", "máy dập Anh quốc" là những biệt danh "thân thương" mà cộng đồng fan Việt dành tặng cho Cillian Murphy. Ảnh: AlexNick | Pixabay

Loạt phim truyền hình ăn khách này gồm 6 mùa, phát sóng từ 2013 tới 2022 và quy tụ nhiều cái tên sáng giá khác như Tom Hardy, Adrien Brody và Anya Taylor-Joy. 

Nhà làm phim Steven Knight được cho là đã nhắm tới siêu sao Jason Statham vào vai Thomas Shelby — nhưng sau cùng bị thuyết phục bởi một tin nhắn mà Murphy gửi tới ông sau buổi thử vai: “Nhớ lấy, tôi là một diễn viên.” 

Murphy xem Thomas Shelby là “món quà của nghề diễn” nhưng thừa nhận nó quá đỗi mệt mỏi. Anh tâm sự với The Guardian vào 2016 rằng cả đoàn phải quay 16 tiếng một ngày trong nhiều tuần lễ, và các diễn viên phải vật lộn với hàng tá kịch bản hội thoại mỗi ngày. 

Nghĩ lại những ngày tháng đó, Murphy nghĩ anh chẳng khác nào một cái máy. “Bạn lết vế căn hộ tí tẹo của mình vào cuối ngày, và bạn tống thức ăn vào dạ dày, và bạn học thuộc phần của mình cho ngày mai, và rồi bạn cố gắng ngủ nhiều nhất có thể.” 

Sự cống hiến của anh đã được đền đáp xứng đáng. Murphy giành được Giải thưởng Điện ảnh và Truyền hình Ireland cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2017 và 2018. Năm 2020, anh xếp hạng thứ 12 trong danh sách những diễn viên điện ảnh người Ireland vĩ đại nhất của tờ The Irish Times

>>> Method Acting: Bài Kiểm Tra Mức Độ Cao Nhất Với Diễn Viên

Đời Tư Kín Tiếng 

Mùa hè năm 1996, Murphy gặp Yvonne McGuinness, một nghệ sĩ thị giác tới từ vùng Kilkenny, Ireland. Cặp đôi làm đám cưới vào năm 2004 và tới nay có với nhau 2 cậu con trai: Malachy sinh năm 2005 và Aran sinh năm 2007. 

Murphy nói không với mạng xã hội và hiếm khi đề cập tới gia đình mình trong các buổi phỏng vấn. Nam diễn viên tỏ ra biết ơn vì McGuinness đã “giữ anh trên mặt đất” khi anh bắt đầu trở nên nổi tiếng vào đầu những năm 2000. 

 

“Sự hiện diện của cô ấy rất quan trọng. Thật sự thì cuộc sống của tôi chẳng thay đổi gì nhiều. Tôi vẫn gặp những người mà tôi thường gặp, và vẫn đi tới những nơi thường tới.” 

 

Năm 2015, cả gia đình chuyển từ London tới Dublin để Malachy và Aran có thể ở gần ông bà hơn. McGuinness trông nom các con tại Dublin trong khi Murphy tới Liverpool để quay nốt phần cuối của loạt phim Peaky Blinders

*Biên dịch từ bài viết gốc tại đây.

Các Bài Viết Khác Cùng Chủ Đề 

#1. Humphrey Bogart: Biểu Tượng Của “Cool” Trước Khi Khái Niệm “Cool” Ra Đời 

#2. Helen Mirren: Từ Vũng Bùn Tai Tiếng Tới Danh Hiệu “Nữ Hoàng Không Ngai”  

#3. Leonardo Dicaprio: Từ Chàng Thơ Say Tình Đến Kẻ Lừa Phỉnh Chạy Trốn Nỗi Cô Đơn