Chúng ta bị SALE thao túng như thế nào?
Có một sự thật rằng, lợi ích giảm giá, ưu đãi của chúng ta không thực sự lớn như chúng ta vẫn nghĩ. Các giảm giá đó vẫn có, nhưng nó không phải là một món hời nhận được từ các chủ shop hay các sàn thương mại điện tử. Thực tế, có rất nhiều biện pháp “thao túng tâm lý” được lồng ghép vào các ngày Sale khiến cho người người nhanh chóng chốt đơn.
Những điều mà chúng ta đã bị thao túng bao gồm:
Mã giảm giá không nhiều như chúng ta nghĩ
Các mã giảm giá thường hiện ưu đãi đến 10% nhưng chỉ tối đa giảm 10K hoặc 5K, có khi là 1K trên giá trị đơn hàng. Hoặc các mã 15K, 30K tung ra cũng không nhiều như bạn vẫn tưởng tượng. Tùy thuộc vào các dòng sản phẩm khác nhau mà có khuyến mãi trợ giá khác nhau, song để gọi là một món hời thì cũng không hoàn toàn đúng. Bởi vì, khi gần đến ngày sale, món hàng trọng tâm sẽ được độn giá lên, để khi sale và áp mã, bạn vẫn mua với mức giá ban đầu. Thậm chí nếu bạn quay trở lại vào những ngày bình thường, bạn cũng sẽ thấy chương trình sale ở một số shop vẫn như thế.
Không mua sau này sẽ hết
Chương trình Sale 1K, 9K là một trong những biện pháp khiến cho bạn mua không ngừng và buộc phải ghé shop mua thêm sản phẩm để đạt tới giá trị được Freeship. Vì thế, những món đồ sale này chỉ là “mồi” để bạn cắn câu và gia tăng số lượng sản phẩm khác.
Ngoài ra, việc giới hạn thời gian săn sale, khung giờ vàng tạo ra cho bạn tâm lý ưu đãi hiếm, khiến bạn càng cố gắng tìm kiếm những sản phẩm có thể dùng được để có giá hời, với suy nghĩ mua rồi dùng sau.
Chính điều này đã tạo ra hiện tượng tiêu nhưng không dùng ở đa số người trẻ hiện nay. Thậm chí có những món đồ bạn không định mua nhưng vì nhìn thấy tag giảm giá nên quyết định thanh toán một cách nhanh chóng.
Mua theo gợi ý
Chương trình KOLs, KOCs cho các nền tảng chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng mua theo xu hướng. Đặc biệt, sự phát triển mạnh của nền tảng Tiktok cũng giúp cho những sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử được giới thiệu ngày càng nhiều. Các tiêu đề giật tít “Sản phẩm con gái chắc chắn phải có”, “Phong cách khiến chị em điêu đứng”, “Top sản phẩm giúp da trắng” cùng hình ảnh và video cụ thể khiến cho hành vi mua hàng của người tiêu dùng gia tăng.
Một phần là do nhu cầu, một phần là tin tưởng vào người giới thiệu nên muốn dùng thử, một phần là vì mua theo trào lưu sử dụng.
Biện pháp phòng chống “thao túng tâm lý” ngày sale
Để vượt qua những ngày săn sale và đạt mục tiêu tiết kiệm, tiêu đúng chỗ, bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây.
Kế hoạch săn sale
Nguyên nhân khiến chúng ta chìm đắm vào những món đồ trên shopee, lazada là vì chúng ta nghĩ giá trị của chúng chỉ 1K, 9K, rất nhỏ mà hữu ích, mua về sau sẽ dùng. Suy nghĩ này khiến chúng ta mua không có điểm dừng, cho đến khi nhận ra mình đã tiêu vượt mức dự tính thì cũng đã quá muộn. Bởi vậy, một kế hoạch săn sale sẽ là trợ thủ đắc lực để không bị “thao túng” như vậy nữa.
Kế hoạch săn sale bạn nên ghi chi tiết trong sổ hoặc trên excel, notepad, vừa mang tính chất lập kế hoạch, vừa hỗ trợ thống kê chi tiêu để tổng kết vào cuối tháng.
- Cột 1 - Danh mục: Phân chia các món đồ cần mua trong tháng theo danh mục chính. Ví dụ, có thể chia thành các phân mục lớn như Chăm sóc cá nhân, Đồ gia dụng, Thời trang,... hoặc phân nhỏ hơn tùy vào sở thích.
- Cột 2 - Sản phẩm cụ thể: Trong phần này, cần liệt kê tên sản phẩm dựa trên phân mục ở cột 1. Ví dụ: Chăm sóc da (sữa rửa mặt, máy rửa mặt, bông tẩy trang,...); Chăm sóc tóc (Lược massage, Dầu gội,...); Đồ gia dụng (Kệ để bàn, Tủ đồ trang điểm,...).
- Cột 3 - Mức giá Sale: Mức giá tương đương với sản phẩm. Để có mức giá sale, bạn có thể tìm kiếm sản phẩm trước giờ sale khoảng 1 ngày và ghi lại mức giá phù hợp nhất ở shop mà bạn lựa chọn.
- Cột 4 - Mức độ cần thiết: Sau khi thiết lập danh mục, bạn cần cân nhắc đến mức độ cần thiết của từng món đồ. Đây là giai đoạn suy xét về khoản tài chính được dự tính cho săn sale và chi tiêu thực tế theo danh mục. Việc xem xét mức độ cần thiết để biết món đồ nào thực sự cần ngay lúc này và món đồ nào có thể chuyển xuống tháng sau để giảm bớt áp lực tài chính.
Gợi ý: Hướng dẫn quản lý tài chính cá nhân hiệu quả
Không đủ tiền không thể săn sale
Nếu như bạn không thể kiềm chế bản thân tiêu tiền một cách điều độ, hãy biến mình trở thành người “không có tiền” săn sale bằng cách sau:
- Phân chia các khoản tiền tiêu dùng trong tháng vào hai ngân hàng khác nhau, chủ yếu là mua sắm và ăn uống cần tiêu liên tục.
- Tài khoản chứa khoản tiền mua sắm sẽ được liên kết trực tiếp với sàn thương mại điện tử mà bạn thường xuyên sử dụng. Như vậy, hạn mức chi tiêu của bạn đã được cố định, kể cả khi bạn muốn mua thêm, bạn cũng không thể chi nữa vì tài khoản đã báo không đủ số dư.
Tiêu để dùng, đừng tiêu dùng vô nghĩa
Trước giai đoạn săn sale, hãy sắp xếp lại không gian sống, tận dụng những loại vỏ hộp có thể tái chế cho căn phòng của bạn. Đồng thời, đặt những đồ vật bạn đã mua trước đó vào vị trí của nó, nếu như bạn thấy rằng bạn đã có quá nhiều sản phẩm đang tiêu không dùng, thì bạn đang tiêu dùng một cách vô nghĩa tạm thời.
Bởi thế, hãy học cách “săn sale” có giá trị, chứ đừng săn sale để đấy, vừa tốn tiền, vừa tốn sức, vừa chật chội không gian.
Để “săn sale” có giá trị, bạn cần chú ý:
- Tham gia các hội nhóm pass đồ: Các sản phẩm trên đây thường sẽ rẻ hơn giá gốc, giá sale mà chất lượng có thể đảm bảo mới đến 90%.
- Học cách tái chế và làm các sản phẩm handmade: Khi mới bắt đầu, có thể bạn sẽ cảm thấy khó khăn nhưng lâu dần, việc ngồi làm đồ tái chế hay đồ thủ công sẽ giúp bạn giảm bớt thời gian sử dụng điện thoại, hạn chế lướt mạng. Sản phẩm không chỉ giúp giảm bớt việc mua sắm, mà còn tạo ra sự thư giãn, thoải mái.
Tổng kết lại, để có thể săn sale đúng mức, cần có cả sự kiên trì và sáng suốt của bạn. Vì thế, ngay từ bây giờ, bạn cần tổ chức lại không gian sống, vật dụng sống để biết được mình đã có gì, cần gì, thiếu gì. Chi tiêu không dùng không giống như chi tiêu xa xỉ, chi tiêu xa xỉ là bạn đang tạo cơ hội cho bản thân tiếp cận những món đồ chất lượng, còn chi tiêu không dùng không khác nào lượm lặt linh tinh mà không phù hợp.