Ngày nay, rất nhiều người phản ánh rằng, họ cảm thấy mạng xã hội là một nơi vô cùng “độc hại”. Bên cạnh những lợi ích như thông tin nhanh chóng, dễ dàng kết nối, thì việc tự do phát ngôn khiến mạng xã hội trở thành nơi tồn đọng của vô số các quan điểm tiêu cực, ngôn từ xấu xí, nhiễu loạn sự thật và công kích không có điểm dừng. Chính vì thế, lớp thanh niên sử dụng mạng xã hội mang theo cả tâm lý bất an vì lo sợ một phát ngôn nhỏ nhất của mình đi ngược lại số đông và sẽ bị công kích cá nhân về ngôn ngữ, hình thể, công việc,... 

Vậy, làm thế nào để có được một không gian giao tiếp an toàn hơn trên mạng xã hội? Sau đây là những “chiếc hộp giao tiếp” giúp bạn giải quyết vấn đề này. Hãy cùng WeStudy khám phá từng chiếc hộp nhé!

Chiếc hộp số 1: Tìm ra nơi mà bạn thuộc về

Đa phần chúng ta bị nhiễu loạn thông tin và mất an toàn giao tiếp bởi trong lúc vô tình đã follow những fanpage giải trí, những fanpage chuyên dùng để kéo tương tác phục vụ mục đích quảng cáo. Ở những page như Beatvn, Anh+, Chuyện của Hà Nội,... không khó để tìm thấy những bình luận của một số đông người sử dụng mang theo định kiến giới, định kiến tuổi tác hay phát ngôn thô tục. Họ dựa vào việc không ai biết mình, không ai tìm ra mình để tự do thể hiện sự ngông cuồng và cực đoan của bản thân. 

Chính vì thế, để giản lược những dạng bình luận, cũng như nội dung không phù hợp, bạn có thể xây dựng hệ thống kênh theo dõi của bản thân, dựa trên các tiêu chí:

- Kênh thông tin: Những kênh cập nhật thông tin phù hợp như VTV, Thông tin chính phủ, hoặc fanpage báo Nhân dân, Thanh niên, Quân đội nhân dân điện tử, VnExpress. Các kênh truyền thông này đều có cơ quan chủ quản thuộc vào bộ máy trung ương, đảm bảo thông tin chính xác, quản lý chặt chẽ khu vực bình luận. 

- Kênh giải trí: Kênh giải trí được lựa chọn dựa trên sở thích của bạn. Vì thế, để đảm bảo kênh này an toàn, trước khi theo dõi, bạn nên lướt một loạt các bài đăng trước đó và xác nhận: Những nội dung đăng tải có hữu ích không? Chất lượng nội dung (ngôn ngữ, hình ảnh, video) có ấn tượng và phù hợp pháp luật không? Văn hóa bình luận của fanpage đó như thế nào? Phong cách phản hồi của admin fanpage ra sao? 

Cân nhắc những câu hỏi đó và tìm câu trả lời dựa trên hiện trạng của fanpage, bạn sẽ biết nó có đủ an toàn để bạn theo dõi và tương tác trong tương lai hay không. 

Chiếc hộp số 2: Xây dựng văn hóa phản hồi và tranh luận

Trước tiên, để có một môi trường giao tiếp văn minh, bản thân bạn cũng cần là một người bình luận văn minh. Một trong những lý do khiến chúng ta mạnh dạn hơn trên mạng xã hội là vì chúng ta có một lớp vỏ bọc hoàn hảo về khoảng cách và thông tin định danh. Tuy nhiên, đó không nên trở thành động cơ để bạn đi công kích người khác. 

Giới trẻ với tiện ích và điện thoại khủng

 

Để giảm thiểu tranh cãi trên mạng xã hội, trong khi giao tiếp với những người lạ ở khu vực bình luận, nếu như bạn và đối phương xảy ra bất đồng về ý kiến, quan điểm, hãy thực hiện theo nguyên tắc sau:

- Đầu tiên, hãy để họ nói hết luận điểm của mình.

- Thứ hai, không tấn công ngôn ngữ một cách dồn dập, phân chia rõ ràng từng luận điểm, sau mỗi luận điểm, hãy đặt một câu hỏi phản biện dành cho họ: Bạn có đồng tình với điều này không? Bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hoặc đưa ra một tình huống giả lập để chứng minh luận điểm của bạn và hỏi về quan điểm của họ. 

Gợi ý: Phương pháp đối thoại Socrates: Nghệ thuật “thao túng tâm lý” trong phản biện

- Thứ ba, không công kích cá nhân, bao gồm giọng điệu của họ, hoặc truy cập trang cá nhân để đánh giá, bình phẩm về ngoại hình, lối sống của họ. 

- Thứ tư, không sử dụng những ngôn từ gay gắt cực đoan. Thay vào đó, hãy hạn chế ít nhất có thể những từ cảm thán trong tranh luận, hay bày tỏ trực tiếp cảm xúc trong tranh luận. Bạn nên sử dụng ngôn từ ngắn gọn và trung tính, tránh phân tích dài dòng mà “đánh thẳng” vào vấn đề trọng tâm để đối phương nắm bắt.

- Thứ năm, dừng lại đúng lúc. Không phải lúc nào tranh luận cũng có thể đi đến kết quả thỏa mãn một trong hai bên, vì thế, nếu nhận thấy đối phương không tranh luận một cách bình tĩnh, không thừa nhận lỗi sai hoặc không có thái độ thỏa hiệp, bạn nên dừng lại để tránh mất thời gian với những người như vậy. 

Chiếc hộp số 3: Lắng nghe đa chiều

Lắng nghe chính là một nghệ thuật quan trọng trong giao tiếp. Mọi sự tranh cãi đều đến từ việc không lắng nghe. Lắng nghe trên mạng xã hội chính là: 

- Nghe để biết: Nghe một cách đầy đủ, nghe từ nhiều phía, nghe chuyên gia phân tích, nghe dư luận phản hồi. Nếu bạn chỉ nghe một phía giống như việc bạn chỉ biết tên của một người mà đánh giá toàn bộ con người họ. Đặc biệt, trong bình luận của một bài viết hoàn toàn có nhiều thông tin hơn nữa được cung cấp, vì thế, hãy “nghe” chúng trước khi đưa ra quyết định về ngôn từ của bản thân.

Những người hạnh phúc trên màn hình di động giao tiếp trực tuyến.  người đàn ông với máy tính xách tay, cô gái với máy tính bảng minh họa phẳng

- Nghe để hiểu: Chúng ta tranh cãi vì chúng ta bất đồng. Ngoại trừ những quan điểm định kiến, cổ hủ, cực đoan, phản động,... những tranh luận khác đều đi tới tranh cãi vì chúng ta không dành thời gian để hiểu suy nghĩ của người khác. Chính vì thế, trước khi phản hồi, bạn cần hiểu người khác đang nghĩ gì, tại sao họ nghĩ thế và chúng ta có thể phản hồi lại họ bằng quan điểm như thế nào. 

Đôi khi chúng ta nổi nóng vì không dùng sự kiên nhẫn và tha thứ cho một ai đó khác mình. Vì thế, để giao tiếp thành công với những người lạ, chiếc hộp số 3 là một chiếc hộp đặc biệt nhắc nhở bạn: Hãy luôn bình tĩnh để “nghe” hết ngôn từ, giọng điệu, suy nghĩ của người khác!

Xem thêm: Lắng nghe thấu cảm: Nghệ thuật nắm bắt nội tâm trong giao tiếp. 

Chiếc hộp số 4: Tăng cường giao lưu nhóm

Nhóm là một hình thức tồn tại riêng tư hơn so với fanpage công khai. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn hoạt động sôi nổi, theo dõi và bình luận thường xuyên trong các nhóm uy tín mà không sợ bị soi xét, và được đảm bảo an toàn. 

Người phụ nữ che ô cho bạn buồn qua điện thoại

Tham gia nhóm phù hợp, có admin quản trị, có nội quy rõ ràng, có quy định duyệt bài sẽ giúp bạn:

- Có một không gian giao lưu an toàn, tránh khỏi những phán xét không đáng có. Đồng thời, nhóm cũng là nơi đáp ứng các thông tin phù hợp sở thích của bạn tốt hơn là các fanpage. Thông thường, ngoài các fanpage đặc thù về giới, bảo vệ quyền trẻ em, bảo vệ hệ sinh thái, dự án học sinh sinh viên,... các fanpage khác thường cập nhật thông tin đa dạng. Trong khi đó, nếu bạn chỉ quan tâm âm nhạc, hoặc anime, phim điện ảnh, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy các nhóm giao lưu phù hợp. 

- Môi trường giao lưu thân thiện hơn, dễ dàng kết nối với những người chung sở thích và dễ dàng bày tỏ quan điểm. Đa số những người có cùng sở thích với bạn sẽ có một phần nào đó tính cách giống bạn, vì thế, quá trình giao tiếp cũng sẽ thuận lợi hơn. Khi xảy ra vấn đề tranh cãi, họ cũng sẽ lựa chọn phương thức tranh luận “dĩ hòa vi quý”, tôn trọng quan điểm của nhau. 

Nếu bạn đang cảm thấy mất an toàn khi giao tiếp trên mạng xã hội, bạn nên thu hẹp vòng tham gia và vòng theo dõi của mình, định danh chính xác những nội dung phù hợp được hiện lên trên newfeed mỗi ngày. Như vậy, bạn sẽ không mất thời gian lướt qua tin không phù hợp cũng như không cảm thấy khó chịu với những bình luận độc hại.