Trong cuộc sống hàng ngày, có đôi khi chúng ta sẽ bị rơi vào tình trạng không rõ bản thân cảm thấy như thế nào. Khi ai đó hỏi bạn rằng: “Bạn hạnh phúc không?”, ở khoảnh khắc đó, với niềm vui đang xảy ra, bạn trả lời rằng mình hạnh phúc. Nó là cảm nhận về hạnh phúc tức thời như khi bạn nhận một khoản lương khi đã tiêu hết ngân sách từ lâu, khi được thưởng thức món ăn ngon mà bạn luôn mong đợi, khi mua được bộ quần áo mà mình yêu thích,... 

Định nghĩa hạnh phúc là những điều giản đơn không sai, nhưng khi phân tích vào các chi tiết trong cuộc sống, bạn mới phát hiện ra bản thân chưa có được một hạnh phúc bền vững. Điều này xảy ra khi các điểm kết nối của bánh xe cuộc đời không kết thành một vòng tròn cân đối tiến xa trung tâm, mà lên xuống một cách lộn xộn. Vậy, làm sao để tìm thấy hạnh phúc bền vững, hãy cùng WeStudy tổng kết lại những phương pháp cải thiện các “nan xe” trong vòng quay của bạn nhé!!

Những lưu ý khi bạn muốn cải thiện “bánh xe cuộc đời”

Bạn có thể hình dung mối quan hệ giữa bạn với bánh xe cuộc đời giống như cách một chú hamster chạy trên vòng quay của mình. Chỉ khác rằng, hamster chạy để tập luyện, còn cách bạn chạy lại ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống. Nếu bạn không phân bổ đều năng lượng và nguồn lực tự thân cho các chặng chạy, càng chạy càng đuối hoặc khi nhanh khi chậm thì mức điểm của bạn đối với bánh xe cuộc đời cũng trở nên bấp bênh hơn. 

Vì thế, để bắt đầu cải thiện bánh xe cuộc đời, bạn cần nhớ một vài lưu ý sau:

1. Hãy nghiêm túc vẽ ra bánh xe cuộc đời của bạn. 

Bánh xe cuộc đời cần được đánh giá dựa trên độ thỏa mãn về cuộc sống trong mối tương quan với năng lực của bạn. Tức là, với mức thu nhập khá, bạn không thể đánh giá độ thỏa mãn của bản thân so với những trải nghiệm sống của người có thu nhập cao. Vì thế, khi thực hành bánh xe cuộc đời, mọi yếu tố mà bạn đánh giá đều có liên hệ với nhau. Sức khỏe tinh thần của bạn là câu trả lời cho việc bạn có thực sự quan tâm đến bản thân hay không, và tài chính là kết quả rõ nhất về khả năng kiếm tiền và mức chi tiêu của bạn. 

Xem thêm: Hướng dẫn thực hành bánh xe cuộc đời (phần 1)

2. Nguyên tắc quan trọng nhất của bánh xe cuộc đời là sự cân bằng

Kiếm được nhiều tiền có thể làm bạn thỏa mãn và chấm khía cạnh tài chính ở mức 9, 10, nhưng đồng thời bạn cũng cần đề ra các kế hoạch bổ sung cho sức khỏe, phát triển bản thân,... để không bị mất cân đối và ảnh hưởng tới thể lực, tinh thần. Vì thế, khi cải thiện bánh xe cuộc đời, các kế hoạch cần thực hiện song song và có tính bổ trợ lẫn nhau. Nếu bạn có kế hoạch đầu tư sinh lời, thì cũng đừng quên mua cho bản thân những loại bảo hiểm cần thiết, đó chính là ý nghĩa của việc hỗ trợ cân bằng trong bánh xe cuộc đời. 

Ý tưởng kế hoạch lập kế hoạch vẽ tay đáng yêu

3. Cải thiện từng bước

Nếu bạn vội vàng muốn đạt được trạng thái hạnh phúc, bạn sẽ rất dễ bị đuối sức. Bạn đã dành 8 tiếng để làm việc, ít nhất 1 tiếng để di chuyển giữa chỗ làm và nơi ở, nếu bạn cố dồn tất cả kế hoạch và muốn thực hiện nhanh nhất có thể thì bạn sẽ phải hy sinh khoảng thời gian nghỉ ngơi. 

Vì thế, nguyên tắc thực hiện là diễn ra đồng thời nhưng so le với nhau. Bạn có thể dành những ngày cuối tuần để trở về với cha mẹ, dành khoảng hai ngày cho những cuộc hẹn với bạn bè, đồng nghiệp. Những ngày còn lại, bạn có thể sắp xếp học thêm kỹ năng mới, tập luyện thể dục thể thao, đánh giá tiến độ hoạch định lại chất lượng cuộc sống hoặc thư giãn theo cách riêng của bản thân. 

Phương pháp cải thiện các yếu tố của “bánh xe cuộc đời”

Những người thành công dành cả cuộc đời để làm việc nhưng họ không làm việc suốt 24 giờ. Mọi hành vi của bạn đều đang “đầu tư” cho chính bản thân mình, nếu bạn khôn ngoan và nhanh nhạy, hành vi đầu tư đó sẽ giúp bạn phát triển. Nhưng nếu bạn đầu tư theo lợi ích nhất thời thì bạn sẽ sớm thấy hậu quả của nó. Trước khi đầu tư cho bản thân, những người thành công sẽ tự lên kế hoạch theo tuần, theo tháng, theo quý,... đảm bảo không có yếu tố nào bị bỏ sót, và cũng không bị dồn nén lẫn nhau. Trong một thống kê về thời gian biểu của những người thành công, 90% những người như Bill Gates, Tim Cook, Mark Zuckerberg,... thức dậy trước 6h30 sáng. Đây là khoảng thời gian dễ tập trung nhất và họ sẽ dành khoảng thời gian này cho việc thanh lọc tâm hồn hoặc bổ sung tri thức. Và họ cũng sẽ trở về nhà trong khoảng 17 - 18 giờ tối như những nhân viên văn phòng khác. Bánh xe cuộc đời của họ không phải một bánh xe hoàn toàn hoàn hảo, nhưng cách mà họ xây dựng hạnh phúc cho từng khung bánh xe thì chúng ta có thể học tập. Để cải thiện và đạt tới trạng thái thỏa mãn, bạn có thể theo dõi kế hoạch sau:

1. Sức khỏe là quan trọng nhất

Nếu không có sức khỏe, những yếu tố khác cũng không còn nghĩa lý gì nữa. Vì thế, dù bạn có đam mê, có hoài bão nào đi chăng nữa thì sức khỏe cần được đặt lên trên nhất và ở mức điểm tối đa. 

Có một thực trạng xấu ở những người trẻ hiện nay là làm việc bất chấp sức khỏe, coi nhẹ việc chăm sóc bản thân. Đây là nguyên nhân mà những căn bệnh xương khớp như thoát vị đĩa đệm, vẹo cột sống hoặc mất ngủ, đau đầu mãn tính,... có xu hướng trẻ hóa. 

Trong khi đó, bánh xe cuộc đời là một vòng tuần hoàn, có sức khỏe thì bạn mới có thể nghĩ đến tự do tài chính, tham gia các hoạt động trải nghiệm, vui chơi, nâng cao sức khỏe tinh thần, có thời gian phát triển bản thân. 

Bệnh nhân vẽ tay phẳng khám bệnh

Để cải thiện sức khỏe, bạn cần chú ý thiết lập chế độ sinh hoạt theo phương pháp dưỡng sinh: tập luyện nâng cao sức khỏe - thiền thả lỏng tâm trí - sinh hoạt khoa học - thực dưỡng với thực phẩm lành mạnh. 

Trong đó, thiền là bộ môn giúp bạn được thả lỏng thần trí, thoát ly với sự mệt mỏi và vướng bận để tiến vào trạng thái an định của tâm hồn. Bạn có thể thiền vào sáng sớm, hoặc vào buổi tối trước khi đi ngủ, đây là hai khoảng thời gian ít tạp âm nhất và cũng phù hợp để thanh tẩy tâm trí. Thiền thường xuyên cũng giúp bạn điều hòa và kiểm soát cảm xúc tốt hơn, loại bỏ những sự tiêu cực và học cách dung hòa những sự tức giận. 

2. Xây dựng kế hoạch làm việc và kế hoạch tài chính

Kế hoạch làm việc và kế hoạch tài chính sẽ đi song song với nhau. Số tiền bạn tạo ra từ những công việc khác nhau cần được tổ chức cho phù hợp. 

Đối với kế hoạch làm việc

- Nếu bạn làm cố định tại công ty, bạn có thể cân nhắc đến việc tìm thêm một công việc ngoài giờ để tăng thu nhập. Công việc này cần phải phù hợp với năng lực của bạn và chỉ nên là một công việc phụ, không chiếm quá nhiều thời gian ngoài giờ hành chính vì bạn cần cân bằng với những mối quan tâm khác. Trong trường hợp bạn không có nhu cầu mở rộng ngân sách, bạn hoàn toàn có thể xây dựng một kế hoạch học tập phù hợp như học ngôn ngữ mới, kỹ năng mới. Đây là những hành trang tương lai sẽ giúp bạn có sự đột phá. 

Bản đồ tư duy minh họa khái niệm

- Nếu bạn là người làm tự do và đang bận rộn vì deadline mỗi ngày, bạn càng cần một kế hoạch công việc. Nhiều người nói rằng, vì họ làm tự do nên họ rất khó làm theo kế hoạch đã định sẵn. Tuy nhiên, có làm được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào quyết tâm và mong muốn của bạn, thái độ sẽ quyết định đến 90% khả năng thành công của kế hoạch. Các yếu tố cần thiết cho một kế hoạch làm việc sẽ bao gồm:

+ Thời gian nhận và thời gian cần bàn giao dự án. Các mục thời gian này sẽ quyết định thứ tự tiến hành công việc của bạn.

+ Tên dự án và nội dung cụ thể, trong đó cũng bao gồm những yêu cầu của đối tác đối với bạn. 

+ Bảng ý tưởng dành cho dự án, giúp bạn ghi nhanh những sáng tạo vừa lóe ra. 

+ Kết quả cuối cùng, bao gồm nội dung bạn hoàn thành và đánh giá từ phía đối tác.

Kế hoạch này bạn có thể soạn lại trên excel, đặt nhắc nhở trong Google. Tuy vậy, cũng hãy làm một bảng biểu viết tay và để ngay ngắn ở góc làm việc, có như vậy, bạn sẽ luôn nhìn thấy nó mỗi ngày. 

Gợi ý: Xây dựng kế hoạch dự án với Sketchnote

Đối với kế hoạch tài chính

- Nguồn thu cố định và nguồn thu không cố định, trong đó ghi chú rõ nơi xuất phát của các nguồn thu này.

- Khấu hao trong quá trình làm việc: Ở cột này, bạn có thể đánh giá về chất lượng tinh thần, sức khỏe và các yếu tố vật chất khấu hao sau khi bạn hoàn thành công việc đó. Đây là căn cứ để biết rằng giá trị bạn nhận về có thực sự xứng đáng hay không. 

- Đối với tổng thu nhập, bạn tiến hành phân chia dựa trên “Quy tắc 6 chiếc lọ”, được đề xuất bởi Harv Eker, tác giả của những cuốn sách tài chính nổi tiếng như Làm giàu nhanh, Bí mật tư duy triệu phú,…

+ Hũ chi tiêu cần thiết (55% thu nhập): Đảm bảo chất lượng sống của bạn, đáp ứng những nhu cầu sinh hoạt thiết yếu hàng ngày như xăng xe đi lại, đồ dùng cá nhân,...

+ Hũ đầu tư tự do (10% thu nhập): Một khoản vừa đủ để bạn tìm kiếm cơ hội gia tăng số vốn cá nhân.

+ Hũ đầu tư giáo dục (10% thu nhập): Đây có thể coi là khoản phát triển bản thân, được sử dụng để học những kỹ năng mới.

+ Hũ tiết kiệm dài hạn (10% thu nhập): Khoản đầu tư ít sinh lời nhưng đảm bảo an toàn tài chính. Đây là khoản tiền giúp bạn ứng phó với những khó khăn phát sinh bất ngờ và chuẩn bị cho những khoản chi tiêu lớn trong tương lai như mua nhà, mua xe.

+ Hũ giải trí (10% thu nhập): Khoản chi tiêu tự thưởng cho bản thân khi đã nỗ lực và chăm chỉ làm việc, dùng để mua sắm, du lịch, gặp gỡ bạn bè.

+ Hũ cống hiến (5% thu nhập): Một khoản nhỏ và đều đặn dành riêng các quỹ từ thiện sẽ giúp bạn gia tăng giá trị cống hiến đối với xã hội.

Tài liệu kế hoạch kinh doanh đã mở trong bìa

Sau khi hết tháng, bạn hãy tổng kết lại dưới dạng biểu đồ để biết rằng mình đã chi bao nhiêu phần trăm thu nhập cho từng khoản như vậy, từ đó so sánh các tháng để điều chỉnh chi tiêu hợp lý. 

Để đạt tới thỏa mãn tài chính, các khoản đầu tư và tiết kiệm là vô cùng cần thiết. Bên cạnh việc trang bị cuộc sống đủ đầy, bạn cũng cần tạo cho bản thân cảm giác an toàn với các khoản đầu tư bảo hiểm, tiết kiệm ngân hàng. Đây là vốn tương lai của bạn, giúp bạn không có quá nhiều nỗi lo nếu không may thất nghiệp. 

Gợi ý: Bí quyết quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

3. Luôn luôn kết nối

Mất kết nối là tình trạng mà con người hiện đại gặp phải, khi ai cũng trở nên tất bật với công việc, khi đã quen giao tiếp trên mạng xã hội thì họ bắt đầu “lười” gặp nhau, “lười” phải có những cuộc hẹn. 

Tuy nhiên, nó đã tạo ra một hệ lụy, là chỉ cần tắt wifi, 4G thì chúng ta đều mất kết nối với nhau. Đó là lý do vì sao cần có những sự quan tâm thực tế. Con người không thể tách rời với tình yêu thương hay ngừng chia sẻ, vì nếu như thế, trái tim sẽ trở nên lạnh lẽo, tâm trí bị dồn ứ bởi suy nghĩ. Có lời khuyên hay không cũng không quan trọng bằng việc có được chia sẻ hay không. 

Phim hoạt hình cô lập lớn về cô gái trẻ hạnh phúc trong tình yêu, tình yêu chia sẻ và quan tâm, minh họa 3d

Để không bị mất kết nối, bạn nên dành thời gian cho gia đình, những người bạn thân thiết. Nhiều người chung sống với gia đình cho rằng, ngày nào cũng gặp gỡ, cũng ăn cơm cùng nhau thì không thể mất kết nối, nhưng sự thật là điều đó vẫn có thể. Nó xảy ra khi mọi người trong gia đình lặp lại mọi hành động như một thói quen và chiếc điện thoại khiến mỗi thành viên bị xa cách. Từ bố mẹ, con cái không có sự chia sẻ sẽ kéo dãn khoảng cách thế hệ, và khi không hiểu được nhau, họ chọn che lấp sự sợ hãi lạnh lẽo đó bằng im lặng hoặc cãi vã. 

Vậy nên kết nối như thế nào mới phù hợp. Với bạn bè, chúng ta có thể gặp nhau 2 tuần 1 lần để cùng đi cafe, đi ăn và trò chuyện trên mạng xã hội ít nhất 1 lần 1 tuần để không bị đánh mất những thông tin với cảm xúc liên quan tới nhau. Với gia đình, việc kết nối có thể thực hiện ngay trong những bữa cơm, hoặc sau giờ ăn cơm, mọi người cùng ngồi nói chuyện, xem phim. Thói quen tốt này đang dần bị mất đi trong nhiều gia đình. 

Khi bạn đạt được sự thoải mái đối với những mối quan hệ này, điểm tinh thần của bạn cũng sẽ tăng lên. 

Xem thêm: Wheel of Life (P1): Nếu cuộc đời là một bánh xe