Dạo gần đây, mạng xã hội nổi rần rần chuyện đi chụp biển Vô Cực ở Thái Bình. Thế nhưng, đẹp thì chưa thấy đâu, mà cực thì không thấy ranh giới. Điển hình là trường hợp một lượng lớn người đổ về biển Vô Cực, xếp hàng dài lội nước để có được bức ảnh đẹp nhưng lại đúng ngày thủy triều lên, cuối cùng lại lếch thếch đi về. 

Rất nhiều người than rằng: “Ảnh trên mạng đẹp quá, mà sao đi chụp thực tế nó lại sai sai vậy nhỉ?”. Rốt cuộc nguyên nhân là ở đâu? Làm sao để chụp ảnh bắt trend vừa nhanh vừa đẹp? Lưu lại ngay những bật mí sau của WeStudy để có được những bức ảnh đẹp lung linh với những địa điểm cực HOT nhé!!

Bí mật số 1: Thời tiết quyết định khởi đầu của bức ảnh đẹp

Một trong những nguyên tắc quan trọng để có được bức ảnh đẹp chính là ánh sáng tốt. Chỉ cần ánh sáng tốt, lựa chọn góc sáng phù hợp, làm rõ chủ thể, bố cục cân xứng thì bạn sẽ có ngay một bức ảnh tươi tắn dù chưa chỉnh sửa. 

Đặc biệt là đi chụp ảnh ở những địa điểm Hot trên mạng, xem xét thời tiết vô cùng quan trọng. Trời mưa, âm u không chỉ khiến chúng ta tốn công sức di chuyển mà khi chụp, sắc ảnh cũng không được như mong đợi, cảnh vật cũng không được như trong bài review. 

Người đàn ông du lịch châu Á mang ba lô chụp ảnh trong công viên với nghề nhiếp ảnh gia du lịch không gian và khái niệm kỳ nghỉ

Vì thế, đi chụp ảnh theo địa điểm Hot cần lưu ý: 

- Xác định ngày đi, xem trước thời tiết và có phương án dự phòng nếu không may thời tiết đột ngột chuyển xấu khi đã di chuyển tới nơi.

- Tham khảo thông tin địa lý của khu vực chụp ảnh trên Internet, các trang mạng xã hội để nắm rõ đặc điểm địa hình, lên trước ý tưởng về trang phục, dáng chụp để chụp ảnh trọn vẹn trong khung giờ vàng (khi Mặt Trời vừa mọc và trước khi Mặt Trời lặn).

- Hỏi thăm “thổ địa” của khu vực đó. Không ai hiểu rõ một vùng đất bằng chính những người đã sinh ra và lớn lên tại đây, vì thế, hãy cố gắng kết nối với họ, vì bên dưới những bài review, luôn luôn có những người dân ở khu vực vào bình luận.

Bí mật số 2: Kỹ thuật chụp ảnh vô cùng quan trọng

Một bức ảnh đẹp không thể tách rời kỹ thuật chụp ảnh, đó chính là điều mà bạn không thể quên. Dù cảnh ở đó có đẹp đến đâu, dù bạn có nhiều ý tưởng chụp như thế nào, nhưng nếu kỹ thuật của người chụp không tốt thì bạn sẽ không thể có những bức ảnh đẹp như mơ ước. 

Thế nhưng, nếu không có kỹ thuật chụp tốt thì phải làm sao? Sau đây là một vài gợi ý giúp bạn dễ dàng hơn khi chụp ảnh:

- Giữ máy thẳng, vững, không rung. Ảnh gốc nét, không bị nhòe vỡ sẽ rất tốt khi bạn muốn chỉnh sửa ảnh sau này. 

- Tránh chụp ngược sáng, chọn góc máy mà gương mặt, chủ thể có độ sáng tự nhiên, nhìn bằng mắt thường qua điện thoại vẫn thấy nước da thật của chủ thể. 

- Khi chụp ngoại cảnh, bố cục chính giữa, coi chủ thể là đường đối xứng và bố cục ⅓ là hai bố cục có thể ứng dụng tốt với những người chưa có kỹ thuật chụp tốt. Bạn chỉ cần đặt máy thẳng, mở chế độ lưới và căn bố cục tùy vào mục đích lấy cảnh xung quanh chủ thể như thế nào. 

Xem thêm: Nguyên tắc vàng để có ảnh đẹp cùng Smartphone

Tuy nhiên, nếu bạn thực sự không quá tự tin, bạn nên ưu tiên chụp xa lấy toàn cảnh và coi chủ thể là đường đối xứng để tạo ra một bức ảnh cân bằng. 

Photo of phone taking snapshot of office supplies on white background on table are stationery devices flowers and apple

Bí mật số 3: Kỹ năng chỉnh ảnh

Có rất nhiều địa điểm, khi bạn xem review thấy màu sắc vô cùng đẹp, nhưng đến tận nơi lại thấy nhợt nhạt hơn rất nhiều. Đây không phải là chuyện hiếm và để có được ảnh đẹp, những người chụp trước đó đã nhờ đến sự hỗ trợ của các phần mềm chỉnh ảnh trên smartphone hoặc Photoshop trên máy tính. 

Vì thế, bạn nên chuẩn bị sẵn tâm lý đối diện với ngoại cảnh đó. Bạn hoàn toàn có thể chủ động hơn bằng cách lựa chọn một vài bức hình ngoại cảnh đã chụp sẵn ở trên mạng với màu sắc thật, tiến hành chỉnh sửa để luyện tập kỹ năng trước khi thực sự chỉnh ảnh của bản thân. 

Hiện nay, các phần mềm chỉnh ảnh đã rất phong phú và đa dạng tính năng. Bạn hoàn toàn có thể chuyển nước biển thành màu xanh, chuyển vùng cây xanh già sẫm sang màu xanh nõn mơn mởn. Một số phần mềm có thể hỗ trợ bạn chỉnh sửa ngoại cảnh như Snapseed, Lightroom,...

Bí mật số 4: Hãy thật xinh đẹp đi chụp ảnh

Gương mặt, trang phục và tạo dáng của chủ thể là yếu tố quyết định một bức ảnh ngoại cảnh đẹp. Nếu bạn có chủ đích chỉ chụp thiên nhiên, con người là phụ thì bạn không cần cầu kỳ. Nhưng nếu bạn đi chụp với mục đích muốn có những bức ảnh đẹp lưu giữ kỷ niệm với khung cảnh đó, hãy chuẩn bị cho bản thân một cách tốt nhất.

- Đối với chuyện trang điểm, bạn không cần thiết phải trang điểm cầu kỳ. Tuy nhiên, hãy nhớ dùng kem chống nắng vì để có ảnh đẹp, chắc chắn bạn sẽ phải phơi mình ngoài nắng để tìm thấy những góc cảnh đẹp nhất. Việc trang điểm không chỉ làm bạn tươi tắn hơn mà khung cảnh cũng sẽ trở nên bừng sáng. 

- Đối với trang phục, mặc hợp với ngoại cảnh. Nếu là cảnh biển, bạn có thể chuẩn bị những bộ trang phục màu nhạt, nhẹ nhàng, mềm mại. Nếu là cảnh núi, bạn có thể mặc trang phục khỏe khoắn năng động hơn, thể hiện được sự phóng khoáng trước núi rừng. Trang phục phù hợp sẽ tạo nên sự hòa hợp với bức hình, làm tăng sắc tăng vị tăng khí chất của bức hình đó. 

Cô ấy trẻ đẹp chụp ảnh bằng máy ảnh kỹ thuật số, cô ấy nhìn ảnh và mỉm cười hạnh phúc khi đi cắm trại trong rừng Nhóm phụ nữ trẻ châu Á đi cắm trại ngoài trời

- Chuẩn bị dáng chụp: Đây cũng là khâu khó nghĩ nhất của những người yêu thích chụp ảnh. Nếu muốn có ảnh đẹp, bạn phải gạt bỏ sự ngại ngần, sẵn sàng tự do thể hiện con người của mình. các dáng chụp bạn có thể tham khảo qua bài review, xe thêm trên các trang cung cấp hình ảnh như Pinterest, Pexel,... hoặc lướt xem Instagram của những người mẫu, fashionista như Châu Bùi, Khánh Linh.

Để khám phá khả năng chụp ảnh của bản thân, hoặc nếu bạn đang muốn bứt phá hơn trong lĩnh vực chụp ảnh, bạn có thể tham khảo khóa học Thủ pháp thị giác nhiếp ảnh cùng nhiếp ảnh gia Việt Thanh - người đã đạt nhiều giải thưởng nhiếp ảnh trong và ngoài nước. Khi nắm vững kỹ thuật, bạn sẽ chinh phục được mọi bức ảnh đẹp bằng smartphone tới máy ảnh kỹ thuật số.