Apple không ngừng nâng cấp Iphone đến con số 14, cho ra mắt các phiên bản Ipad, Macbook mới nhất trong năm 2022. Các nhà Sony, Fuji liên tục nâng cấp các dòng máy ảnh kỹ thuật số, cho ra mắt các lens chụp hàng chục tới hàng trăm triệu. Mọi dịch vụ tiến dần tới số hóa, từ siêu thị online tới thanh toán quét mã QR. Thế nhưng, giữa dòng chảy hiện đại ấy, một bộ phận không nhỏ các thanh niên trẻ lại lựa chọn “sống chậm” với máy ảnh film và màu ảnh film. Lý do cho hiện tượng này là gì? Hãy cùng WeStudy khám phá nhé!

Film hóa trong số hóa - xu hướng tất yếu

Những năm 2013s, đặc điểm hình ảnh vẫn mang thiên hướng hiện đại, sử dụng bộ lọc màu sáng. Bộ phận lớn các bạn trẻ Gen Z và một phần của Gen Y, yêu thích những app chụp hình đẹp theo khuôn mẫu chung của xã hội, hoặc sử dụng những sticker để tăng biểu cảm của bức hình. 

Tuy nhiên, khoảng 5 năm trở lại đây, “film” trở thành xu hướng, thông tin các nhiếp ảnh gia chụp film nở rộ trong giới đại chúng như Lưu Linh, Quảng Nhật Thi, Vũ Thụy Khuê,... Những chiếc máy ảnh film được săn đón. Những cuộn film Kodak, Fuji được nhiều người gọi tên. Những bộ lọc màu lấy cảm hứng từ ảnh chụp film xuất hiện ngày càng nhiều trên các diễn đàn ảnh đẹp, group chia sẻ công thức chỉnh ảnh,... Và thay vì chụp một bộ ảnh cưới lung linh phong cách châu Âu, người ta có thể đưa nhau về Đà Lạt để có những bộ ảnh cưới thật thơ, thật tình như những thước phim điện ảnh ngày xưa ấy. 

Liệu nó có đơn giản là một sở thích bùng phát rồi sẽ bị vùi lấp trong thời đại như những chuyện trend trước kia? Hay nó chính là xu thế tất yếu trong thời đại định hướng 5.0 này?

Nguyên nhân dẫn đến sự bùng phát này có thể từ những lý do sau:

Nguyên nhân thứ 1: Nỗi sợ hãi bị đánh mất

Chúng ta có thể phát minh ra những cỗ máy thăm dò vũ trụ, nhưng đứng trước thời gian, chúng ta không có cách nào tác động dù có thể tính ra ngày tháng năm, đo đạc từng giây từng khắc. Có lẽ vậy mà những gì thời gian đã mang đi, những gì không thể quay trở lại khiến cho con người cảm thấy bị mất kết nối với quá khứ. 

Trong quá khứ đó có những người mà họ thương nhớ, có những câu chuyện, những cảm xúc mà họ không cách nào mang theo đến hiện tại. Vì thế, họ chọn ảnh film như một sự gửi gắm nỗi sợ ấy. Công nghệ tiến bộ càng nhanh, môi trường càng hiện đại hóa, nỗi sợ đánh mất kết nối thực càng lớn, chụp film sử dụng vật liệu cũ nhìn vào thế giới giúp tạo ra một vòng an toàn. 

(Ảnh của deedee-photog, đăng trên Lomography)

Nguyên nhân thứ 2: Sự hoài niệm 

Quá khứ - cũng có nghĩa là những gì đã đi qua, vụt qua, ngang qua - đối với chúng ta đều mang một màu sắc khác. Trong hành trình hoài niệm với những màu sắc độc đáo từ những cuộn film, người ta cảm nhận rõ ràng rằng bức ảnh ấy sẽ sống cùng thời gian, vừa có những ngày từ rất xa, lại có những ngày đang rất gần, là sự giao thoa của cả hai thời đại.

Sự xô bồ của hiện đại, sự choáng ngợp của những màu sắc Âu hóa khiến chúng ta đều e ngại hơn, bắt đầu hoài niệm thời ông bà anh - định nghĩa cho những thập niên bình yên, đơn giản, không ồn ào những tiếng máy móc và con người thể hiện tình yêu với nhau nhiều hơn. 

Xem thêm: Nhiếp ảnh đường phố: Sự khẳng định đời thường đối với nghệ thuật nhiếp ảnh 

Nguyên nhân thứ 3: Sở thích

Thú chơi film là thú chơi của những con người ưa những gì mới, lạ, và cũng khó nắm bắt. Những cuộn film khác nhau đến với từng người, sẽ mang đến một màu sắc khác. Nó không phải là những nét chung xuất hiện từ bức ảnh này đến bức ảnh khác như khi sử dụng các bộ lọc chỉnh sửa hiện đại, nó là một cái độc đáo cố hữu mà các app đang cố gắng tạo ra. 

Thêm vào đó, chụp film cũng sẽ có một vài rủi ro như cháy sáng, hoặc film hết hạn, đó cũng là những thể nghiệm mà người chơi film muốn tìm kiếm ít nhất một lần. 

(Ảnh của Superlighter, chụp bằng Canon EOS 300, Fujicolor 100, đăng trên Lomography)

Nguyên nhân thứ 4: Không khí văn hóa

Văn hóa xã hội chính là tác động rõ ràng nhất đến xu hướng. Đối với xu hướng chụp film, tác động văn hóa đến từ:

- Nguồn phát: Douyin tiếp cận được với giới trẻ Việt Nam, các video Douyin về lối sống, câu chuyện, trang phục thập niên 80s, 90s đã tạo cảm hứng hoài cổ cho những bạn trẻ. Họ đặt ra câu hỏi “Tại sao nước bạn làm được mà chúng ta lại chưa làm?”, đó cũng là lý do mà chụp film được gọi tên. 

- Cơn khát thông tin giải trí: Một khoảng thời gian dài các trang thông tin điện tử, báo mạng điện tử thay nhau đăng lại các bộ ảnh chụp film từ các nhiếp ảnh gia từ Trung tới Việt, thôi thúc những người chưa biết tìm hiểu về chụp film và những người đang chụp film có đà ra mắt quảng đại công chúng. 

- Cùng với xu hướng người dùng, các app chụp ảnh chỉnh ảnh cũng dần điều chỉnh số lượng bộ lọc ảnh film để đáp ứng nhu cầu mới. Việc điều chỉnh này cũng tiếp cận được một nhóm các bạn trẻ khác chưa được tác động bởi hai nguồn kia. 

- Thảo luận điện ảnh: Các talkshow, sách báo về điện ảnh được quan tâm hơn, các group thảo luận điện ảnh cũng trở nên nở rộ, tạo điều kiện cho bộ lọc màu film trở thành đề tài khai thác của nhiều người sáng tạo nội dung. 

Từ những nguyên nhân trên, có thể coi xu hướng chụp ảnh film tất yếu sẽ xảy ra. Công nghệ phát triển càng nhanh, con người càng số hóa thì tâm hồn họ càng thiếu an toàn, càng khao khát những điều trước khi số hóa diễn ra. Vì lẽ đó mà nhiều người lội ngược dòng để tìm được một bến bờ cho tâm hồn. 

Những lưu ý để có được những bức ảnh chụp film đẹp

Chụp film như một sở thích tự do, vì thế, người ta cũng sử dụng nó một cách tự do, thấy đẹp là ấn chụp. Điều này không sai, nhưng những bức hình của bạn sẽ không khiến cho bạn thỏa mãn, dễ thấy nhất khi bạn đặt tác phẩm của mình bên cạnh tác phẩm của một người có kỹ thuật chụp cơ bản. Vì thế, nếu bạn chưa biết gì về chụp ảnh, và thực sự yêu thích chụp ảnh film, hãy đến với nó một cách nghiêm túc và trách nhiệm hơn. Sau đây là một số lưu ý để bạn có thể chơi film điệu nghệ. 

Hãy chọn máy phù hợp

Những chiếc máy ảnh film luôn có một dáng vẻ vô cùng cổ điển, với màu sắc trung tính như trắng bạc, đen, xám,... và đa số chúng thường được khen “đẹp”. Xu hướng của chúng ta khi mua đồ là sẽ chú tâm vào những sản phẩm gây ấn tượng, đây cũng là tối kỵ khi chọn máy film.

Là một người mới, một chiếc máy ấn tượng có thể là một chiếc máy khiến cho bạn phải bối rối, thậm chí bó tay vì không biết sử dụng. Do đó, hãy ưu tiên những dòng máy cơ bản, dễ dùng, để bạn có thể làm quen tốt nhất với chụp ảnh film. 

Góc máy ảnh cao với lá mùa thu và quả sồi

Những người chơi film chuyên nghiệp và những người từng học chụp film đều đưa ra lời khuyên cho bạn nên chọn những chiếc máy của nhà Canon như Canon FTB, Canon AE1,... hoặc nhà Minolta với những chiếc SRT 101, 102,... Những dòng này có thiết kế vừa tay, độ bền tốt, các thiết lập thông số đơn giản, giúp bạn chụp ảnh dễ dàng và có thể học cách điều chỉnh. 

Tìm hiểu về film chụp

Nếu bạn đã sở hữu một bộ máy đủ chắc tay để cùng bạn đi khắp mọi nẻo đường, vậy thì bạn hãy chú tâm tìm hiểu những cuộn film sẽ giúp bạn tạo ra tác phẩm yêu thích. 

Để tìm thấy film chụp phù hợp, bạn cần chú ý đến chỉ số ISO đi kèm tên các cuộn film, ví dụ Fuji C200, Kodak Gold 200,... Chỉ số ISO tỷ lệ nghịch với mức độ sáng của môi trường, những cuộn có chỉ số ISO ở mức 400 thường dùng cho môi trường ánh sáng yếu như hẻm tối, trong nhà, ngược lại ISO 100 có thể chụp ở ngoài trời có ánh sáng tự nhiên tốt. Trong khi đó, mức ISO 200 là mức cơ bản giúp bạn chụp ra sắc sáng trung tính cho ảnh trong điều kiện ánh sáng dao động bình thường. Vì thế, bạn có thể chọn các cuộn ISO 200 khi bắt đầu hành trình chơi film của mình. 

Tìm hiểu kỹ thuật

Chụp film tự do, nhưng chụp film cũng là một phần của nhiếp ảnh, vì thế nó không nằm ngoài sự chi phối của kỹ thuật chụp ảnh.

Gợi ý: Chụp ảnh theo trend - tại sao bạn chụp mãi không đẹp?

Một trong những sai lầm phổ biến của những người chơi film là không quan tâm đến kỹ thuật. Trong khi đó, để có một bức ảnh film hoàn chỉnh, rất cần đến các yếu tố góc độ chụp, phối cảnh phía sau, bố cục, ánh sáng,...

Những yếu tố này, nếu như người chụp không dành thời gian tìm hiểu và nắm bắt thì câu chuyện chụp film cũng chỉ là một thú vui lúc rảnh, không thể coi là một sự theo đuổi nghệ thuật cổ điển. 

Để giúp bạn tiếp cận kỹ thuật chụp ảnh, cho ra đời những bức ảnh đẹp, WeStudy giới thiệu cùng bạn Khóa học 15 thủ pháp thị giác trong nhiếp ảnh cùng Nhiếp ảnh gia Việt Thanh - tác giả của nhiều tác phẩm nhiếp ảnh đã đạt giải trong nước và quốc tế. Khóa học là nền tảng cơ sở giúp bạn hình dung ra mình sẽ chụp gì, chụp như thế nào, thâu tóm được chủ thể mà bạn đang hướng tới.