Khao khát về hạnh phúc của một người cơ bản sẽ diễn ra như sau. Ở tuổi 18, trong những ngày ôn thi vất vả mệt mỏi, bạn liền thốt lên “Mau mau kết thúc thôi, tôi sẽ hạnh phúc khi được vào đại học”. Ở tuổi 22, vội vàng chuẩn bị luận văn và hồ sơ tốt nghiệp, bạn mong đợi: “Tôi sẽ hạnh phúc khi được đi làm đúng ngành và kiếm tiền, tiêu tiền theo ý thích”. Ở tuổi 25, sau vài năm chăm chỉ làm việc, bạn lại mơ ước: “Tôi sẽ hạnh phúc khi có một căn nhà”. Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng mình phải hạnh phúc sau khi đã đạt được một kết quả nào đó mang tính dấu mốc quan trọng của cuộc đời. Chuyển dòng thời gian đến khoảnh khắc nhận được đó, bạn chưa kịp tận hưởng thì lại bắt đầu nỗi lo lắng phải trải qua giai đoạn tiếp theo như nào, liệu đây có phải hạnh phúc không hay là một điều lớn hơn khác. Cứ thế, hạnh phúc trở nên le lói và mơ hồ trong thế giới của bạn. Và dù là một câu phổ biến, nhưng con người vẫn tìm kiếm muôn đời - Hạnh phúc là gì? - cùng WeStudy giải đáp nó nhé!!


Bạn có đang cảm thấy hạnh phúc không?

Để tiệm cận với hạnh phúc, đó chính là câu hỏi mà bạn phải dành cho bản thân mỗi ngày. 

Định nghĩa lại về hạnh phúc, nó được tổ thành từ những điều sau:

- Những ý niệm khiến bạn cảm thấy tích cực hơn, có thể là niềm vui, sự hưng phấn, hăng hái,... Ví dụ, khi bạn nghĩ đến một chuyến du lịch vào sáng sớm hôm sau, buổi tối trước đó bạn không cách nào ngủ được vì sự háo hức đang dâng trào trong lồng ngực. Đó chính là một dạng tồn tại của hạnh phúc. 

- Những cảm giác đến một cách tức thời trong bản thể sống, thông qua rung động tinh thần, khiến bạn cảm thấy thỏa mãn. Thậm chí cả biểu cảm, tâm trí của bạn cũng nhiều sắc màu hơn, gột rửa những tạp chất tiêu cực. Để dễ hiểu hơn, hãy bắt đầu với một buổi sáng Chủ Nhật, cảm giác khi thức dậy của bạn là gì? Một giấc ngủ ngon, một chiếc chăn rất ấm, xung quanh dịu dàng và chỉ có âm nhạc du dương. Bạn bắt đầu nghĩ đến sự thư giãn như là xem phim, làm bánh,... và lòng bạn tràn ngập sự trọn vẹn. Đó chính là cảm giác hạnh phúc, được nhen nhóm dần lên từ khoảnh khắc bạn mở mắt. 

Free vector happy young couple having fun. girl and guy dancing at party, celebrating good news flat illustration.

- Sự tận hưởng và đón nhận mọi dáng vẻ của thực tại, dù thực tại ấy đôi khi không được hoàn hảo. Như hành trình “Tôi sẽ hạnh phúc khi…” mà chúng ta nói với nhau ở phần mở đầu, nó hoàn toàn là những thiết lập giả tưởng về hạnh phúc. Giống như việc truy tìm một cái bóng, cái bóng ấy thuộc về chính bản thể sống nhưng bản thể sống lại không cách nào bắt được nó. Những người như vậy không hiểu về hạnh phúc, và lãng phí thời gian chỉ để gia hạn mức cho hạnh phúc của bản thân. Có thể họ đã đang hạnh phúc rồi, nhưng vì họ không nhận ra, nên cuối cùng họ đã sống một cuộc đời bất hạnh. 

Những nguyên tắc để có một cuộc sống hạnh phúc

Thật đáng buồn khi chúng ta sinh ra đã là một món quà, nhưng hành trình trưởng thành lại khiến chúng ta bị thuyết phục rằng mình thiếu thốn, mình xấu xí, mình chẳng có gì cả. Trong cuốn sách Anything you want, tác giả Derek đã viết: “The real point of doing anything is to be happy, so do only what makes you happy”, có nghĩa là ý nghĩa của việc làm mọi thứ trong cuộc sống là để hạnh phúc, thế thì hãy làm những việc khiến bạn hạnh phúc. Đây chính là một hướng dẫn quan trọng cho các nguyên tắc để sống một cuộc đời hạnh phúc. 

Những nguyên tắc này gắn liền với khao khát của cái tôi bên trong, những điều mà bạn đã đè nén nó xuống tâm thức, đến mức đôi khi nó phải cố gắng vùng vẫy trong giấc mơ. Để không bị trượt chân trong vũng lầy bất hạnh, bạn cần ghi nhớ:

Từ bỏ đúng lúc và phù hợp

Từ bỏ không phải là sự nhu nhược hay thiếu can đảm. Từ bỏ là một trong số những biện pháp tốt nhất để chúng ta thanh lọc và sắp xếp lại tâm trí của chính mình. 

Cuộc sống luôn có rất nhiều vấn đề, rất nhiều nỗi lo, nhưng không có nghĩa là tất cả chúng phải được đặt ngang bằng nhau. Để đạt được trạng thái hạnh phúc mãn nguyện, bạn cần:

Từ bỏ hẳn những thứ khiến bạn mệt mỏi trong thời gian dài. Đó có thể là một mối quan hệ tình cảm, những người không thực sự là “bạn”, một công việc không giúp bạn phát triển,... Những thứ này đang cản bước của bạn trên đường tới hạnh phúc, vì mỗi khi bạn định tận hưởng, bạn sẽ bị những suy nghĩ về chúng níu kéo lại. 

Từ bỏ những thứ không quan trọng ở một thời điểm cần thiết. Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng khuyên dạy một câu rất hay “Con người đau khổ vì họ bị mắc kẹt trong quan điểm. Chỉ khi nào chúng ta giải phóng được những quan điểm đó, chúng ta mới tự do và không còn đau khổ”. 

Free vector listening happy music concept illustration

Để làm được điều này, bạn có thể áp dụng nguyên tắc “bốn lò lửa”: Gia đình, Bạn bè, Sức khỏe, Công việc. Năng lượng của bạn giống như bình gas vậy, nếu bạn đốt lửa mạnh mẽ cho cả 4 bếp, chẳng mấy chốc bạn sẽ cạn kiệt. Vì thế, bạn buộc phải cân nhắc giảm bớt mối quan tâm của bản thân để duy trì sự phát triển của nhiều nhất là hai lò khác. Tức là tạo lập một kế hoạch phân bổ cần thiết để phục vụ cho những mục đích đó.

Xem thêm: Cách vận hành các yếu tố của bánh xe cuộc đời bạn 

Sự lựa chọn lò lửa quan trọng phụ thuộc vào bản thân mỗi người. Có người quan tâm đến gia đình và sức khỏe, có người lại dành thời gian cho công việc nhiều hơn. Những lựa chọn này xuất phát dựa trên nhu cầu, mối quan tâm của mỗi người ở thời điểm đó, nhưng sau khi lựa chọn, bạn cần lập kế hoạch để không bị tiêu hao năng lượng một cách cực đoan.

Đừng làm điều gì với tâm trạng bực bội

Khi bạn tức tối, những suy nghĩ sáng suốt của bạn sẽ trở nên bế tắc. Cơn tức tối khiến bạn khó chịu, bạn muốn giải tỏa, bạn muốn dồn nó sang người khác, những điều cũ kỹ bạn quên đi tự nhiên ào ào quay trở lại, trở thành cái cớ để bạn chỉ trích, buộc tội bất cứ ai đó bạn gặp. Nó giống như bạn bị lạc vào một căn phòng tối, càng quẫy đạp, càng đánh đấm, bóng tối im lìm càng nuốt chửng bạn, khiến bạn lún sâu hơn. 

Depression concept illustration

Vì thế, khi bạn cảm thấy cuộc trò chuyện sắp bước vào tình trạng tranh cãi, khi bạn nhận ra tông giọng của mình đang tăng cao, khi nhịp tim nhanh hơn và bao suy nghĩ xấu xa quanh quẩn trong tâm trí, hãy làm theo cách này:

Đầu tiên, bạn cần ngồi xuống, nếu bạn đang ngồi rồi thì hãy tìm một thế ngồi thoải mái hơn và bắt đầu hít thở. Khi nào bạn cảm thấy nhịp tim của mình bình ổn lại là sự bình tĩnh đã đạt được bước đầu.

Sau đó, nghĩ lại điều gì thực sự khiến bạn bực bội. Nếu là một cuộc tranh luận, điều bạn bực là gì? Là vì họ sai hay vì họ cãi bạn? Bạn cần phân biệt rõ ràng các lý do khiến bản thân bực tức, khi suy nghĩ về nó một cách chính xác, bạn mới có được hướng giải quyết phù hợp. 

“Bật đèn” cho bóng tối trong tâm trí bạn, cho phép sự xuất hiện của những ý nghĩ tử tế và bao dung. Xin đừng nghĩ bao dung hay tha thứ là yếu đuối, đó là sức mạnh, chỉ có một tâm hồn mạnh mẽ mới dung thứ và từ bỏ được những thúc giục bản năng. Khi bạn học được cách tha thứ cho những điều tiêu cực, bạn sẽ cảm thấy niềm vui tới gần với mình hơn. 

Con đường của hạnh phúc

Nếu bạn đang tự hỏi, “Hạnh phúc là gì?”, “Làm sao để tìm thấy hạnh phúc?”, bạn cần nghe câu chuyện này:

Có một ông lão mải miết đi qua những miền đất, từ những chuyến tàu hỏa tới những cỗ xe ngựa, từ vùng núi tới những sa mạc trải dài, trên tay ông là tấm biển “Đánh thức tôi khi tới miền đất hạnh phúc”. Thế nhưng, khi ông lão ngủ gật, khi tấm biển đặt trước mặt mọi người, những khung cảnh tuyệt vời, mới lạ dần dần lướt qua, ông không thức dậy và cũng không có ai gọi ông cả. Ông mang theo tấm biển đi mãi, đi mãi. Cho đến một ngày, một bàn tay bé nhỏ đã đánh thức ông. Cô bé háo hức tin rằng gia đình mình đang cùng đi đến miền đất hạnh phúc, còn ông cụ, ông đã khóc - những giọt nước mắt của sự biết ơn, của sự thức tỉnh sau tất cả những thờ ơ và thất vọng. 

Tại sao không ai đánh thức người đàn ông ấy? Vì không ai cảm thấy hạnh phúc đang tồn tại ngay chính mảnh đất của họ. Vì ông ấy thờ ơ với những nơi mình đi qua, vì mải mê cho một cái đích đến mơ hồ. Hạnh phúc sao, hạnh phúc ở ngay tại thời điểm này, trong mỗi việc chúng ta làm, trong hành trình chúng ta khám phá. 

Đến đây, câu trả lời “Làm thế nào để hạnh phúc?” đã được hé lộ. Hạnh phúc ở ngay trong cuộc đời bạn, ở mỗi ý niệm, xúc cảm mà bạn nhận được khi gặp gỡ người này người kia, khi lao động, khi tha thứ, khi khám phá vùng đất mới,... 

Đừng kiếm tìm những gì mơ hồ và xa xôi. Khi bạn quan tâm đến những gì xung quanh mình, bạn sẽ thấy hạnh phúc.