Một lớp sinh viên mới nữa chuẩn bị bước chân vào cánh cửa Đại học, chào đón tuổi mười tám đôi mươi rực rỡ. Thế nhưng, lần đầu đến với một môi trường lớn hơn, quy tụ những con người khác biệt, có những bạn là lần đầu xa gia đình thì đúng là có đủ thứ chuyện phải lo. Nào là chuyện chi tiêu, quản lý tài chính cá nhân ra sao mới tốt. Nào là chuyện học tập, thi đua trong trường, làm sao cân bằng với chuyện đi làm. Nào là những nỗi cô đơn, lạc lõng, mất kết nối khiến cho tinh thần trở nên mệt mỏi, suy sụp và chỉ muốn trở về. Tất cả sẽ diễn ra ngay trước mắt các bạn và là chính các bạn khi lên Đại học. 

Thế nhưng, sợ vẫn sợ, lo vẫn lo, những nỗi lo sợ ấy chưa bao giờ mất đi cả, từ Gen X cho đến Gen Z ngày nay., còn vẫn phải lên tinh thần để sống thật trọn vẹn thanh xuân sinh viên nữa chứ. Bởi vậy, khi còn là sinh viên, còn sức trẻ, đừng bỏ qua những trải nghiệm tuyệt vời này!!

1. Sinh viên có nhất định phải tham gia câu lạc bộ?

Thật ra, rất nhiều cựu sinh viên từ các trường Đại học cho rằng, câu lạc bộ có rất nhiều những hạn chế như chế độ tuyển thành viên không rõ ràng, kết nối nội bộ không bền vững,... Thế nhưng, mọi thứ trong xã hội đều có mặt trái, mặt phải. 

Bên cạnh hạn chế, trải nghiệm câu lạc bộ là trải nghiệm cần thiết cho mỗi bạn sinh viên. Đó là vì:

- Tham gia câu lạc bộ giúp bạn trưởng thành hơn, chịu trách nhiệm với quyết định của mình và với một tập thể.

- Kết nối và thấu hiểu, câu lạc bộ giúp bạn quen biết những người bạn mới đồng thời giúp bạn nhìn nhận con người tốt hơn, chăm chú hơn, tinh ý hơn để phát hiện ra nhiều vấn đề cuộc sống. 

- Tăng cường các kỹ năng, cả kỹ năng có tính chuyên môn lẫn kỹ năng mềm. Kỹ năng chuyên môn như truyền thông, dẫn chương trình, viết báo,... còn kỹ năng mềm là kỹ năng thuyết trình, giao tiếp, làm việc nhóm. Những điều mà bạn phải ngồi học lý thuyết, câu lạc bộ sẽ là nơi để bạn thực hành và học được nhiều hơn nữa. 

- Đa số những người hướng nội cho rằng họ sẽ không bao giờ tham gia vào câu lạc bộ. Thế nhưng, việc tham gia vào câu lạc bộ không phải là bảo bạn phải hướng ngoại đi, phải năng động lên. Tham gia câu lạc bộ nuôi dưỡng con người hướng nội một cách dần dần, chỉ dẫn họ cách giao tiếp với mọi người xung quanh và đánh thức sự năng động của tinh thần, sự nhiệt huyết khi ý thức rõ ràng trọng trách của bản thân trong câu lạc bộ. 

Nhóm sinh viên đại học trẻ mặc trang phục lịch sự trong khuôn viên trường.  bạn bè brainstorming họp nói chuyện và thảo luận về ý tưởng công việc dự án thiết kế mới trong văn phòng hiện đại.  làm việc theo nhóm coworker, khái niệm khởi nghiệp.

Và khi kết thúc 4 năm Đại học, bạn sẽ có những mối quan hệ sâu sắc hơn với thành viên trong câu lạc bộ. Họ sẽ là kỷ niệm của bạn, người đồng hành với bạn trong tương lai hoặc sẽ nâng đỡ bạn khi bạn không may vấp ngã. 

2. Trở thành thanh niên tình nguyện

Tham gia vào câu lạc bộ với vai trò thanh niên tình nguyện có một số điểm khác so với tham gia vào câu lạc bộ. Câu lạc bộ là nơi học kỹ năng, nhưng cũng là sân chơi quy tụ sinh viên tiêu biểu của cả trường. Câu lạc bộ sinh viên tình nguyện sẽ mang đến một số cảm giác giống như câu lạc bộ thông thường, tuy nhiên, ở câu lạc bộ tình nguyện, bạn sẽ được trải nghiệm những điều đặc biệt:

- Là một thanh niên tình nguyện, bạn được bồi dưỡng tình yêu. Tình yêu thiên nhiên, yêu sinh vật, yêu con người. Quá trình hoạt động sẽ giúp bạn nhận ra những điều ý nghĩa đó.

- Là một thanh niên tình nguyện, bạn được tham gia các hoạt động cộng đồng, đi đến những vùng miền khác nhau, làm từ việc nhỏ đến việc lớn. Quá trình này sẽ rèn giũa bạn, giúp bạn cứng cỏi hơn, học thêm nhiều kỹ năng mới.

- Một điểm quan trọng mà cần đặc biệt lưu ý, sự năng nổ của bạn với các hoạt động cộng đồng chính là điểm sáng giúp bạn bổ sung vào lý lịch cá nhân. Dù bạn đi xin việc, xin học bổng, xét du học,... bạn cũng sẽ có ưu thế hơn. 

3. Học thêm một kỹ năng mới 

Trong thị trường lao động hiện nay, các nhân sự có xu hướng hướng tới sự đa nhiệm. Mặc dù họ vẫn hoạt động chính trong lĩnh vực của mình, tài năng trong vị trí của bản thân, thế nhưng họ vẫn tìm cơ hội ở những lĩnh vực khác.

Người trẻ ngày nay có tham vọng, có tài năng, có sự nỗ lực và quan trọng là sự so sánh đồng lứa đã thúc đẩy họ không ngừng phát triển, nâng cao bản thân. Vì thế, bên cạnh ngành học chính, bạn có thể học thêm một số bộ môn có tiềm năng phát triển như: lập trình, thiết kế, truyền thông marketing, digital art,...

Tay ôm giấc mơ từ ngữ lớn trên một tờ giấy nhớ

Xem thêm: Trọn bộ bài học online các kỹ năng hot hiện nay

Học kỹ năng mới giúp bạn phát triển toàn diện và tăng thu nhập tài chính cá nhân. Khi nhận các công việc remote, bạn có thể mở rộng thêm các mối quan hệ, là cơ sở để tạo mạng lưới kết nối trong thị trường lao động cho riêng mình.

4. Tham gia các cuộc thi, nghiên cứu khoa học

Bạn hoàn toàn có thể đi làm thêm, tham gia các các câu lạc bộ trong và ngoài trường, tuy nhiên, hãy nhớ 3 KHÔNG sau: Không lơ là việc học trên trường - Không bỏ qua cơ hội thể hiện bản thân - Không trầm lắng. 

Môi trường Đại học vừa là không gian học tập, vừa là một xã hội lạ lẫm thu nhỏ, là bước khởi đầu cho sự gia nhập xã hội sau này. Vì thế, những điều mà bạn tạo ra được trong môi trường Đại học - xã hội cấp 1 - sẽ là hành trang để bạn tiến tới những xã hội rộng hơn.

Trong các trường Đại học, tùy vào các ngành đào tạo, sẽ có những cuộc thi chủ yếu để tìm ra thủ lĩnh tài ba, đội nhóm xuất sắc, và có những hoạt động nghiên cứu khoa học các cấp. 

Tham gia các hoạt động này sẽ giúp bạn tích lũy kiến thức và tích lũy kỹ năng. Tham gia vào cuộc thi hay hoạt động nghiên cứu, bạn sẽ phải dành thời gian đọc, học qua nhiều phương tiện khác nhau. Bạn sẽ nắm bắt được rất nhiều các kiến thức hàn lâm đến các kỹ năng mềm như thuyết trình, tranh biện, nghiên cứu chuyên sâu,...

5. Trải nghiệm môi trường làm việc thực tế

Một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất dành cho các bạn sinh viên chính là làm việc, thực tập tại môi trường doanh nghiệp thực tế. 

Khi lựa chọn làm việc sớm giai đoạn sinh viên, bạn cần lưu ý:

- Lựa chọn công việc gần với ngành học hoặc công việc phù hợp với định hướng tương lai của bản thân. Nếu như bạn gặp vấn đề với tài chính cá nhân và chọn bắt đầu với những công việc như bán hàng, phục vụ,... thì bắt đầu từ năm thứ 3, bạn nên bắt đầu tìm kiếm nơi thực tập hoặc làm công việc liên quan đến kỹ năng chuyên môn. Vì thế, trong hai năm đầu, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng tài chính cá nhân để có thể thoải mái tìm kiếm cơ hội trong tương lai. 

Bartender uống nước đóng chai

Gợi ý: Phương pháp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Xác định rõ ràng các vấn đề liên quan tới thoả thuận, hợp đồng lao động. Đa số các bạn sinh viên khi mới bắt đầu đi làm thường không hiểu rõ thị trường lao động, mang tâm lý được tuyển là tốt nên thường coi nhẹ giá trị của bản thân, thậm chí là làm không lương những việc ngoài thỏa thuận. Hiện nay, để theo dõi thông tin về việc làm, bạn có thể tham gia các group Gen Z, review công ty,... để có lựa chọn nơi thực tập phù hợp.

Thực tập sớm không chỉ giúp bạn nhanh chóng làm quen với văn hoá doanh nghiệp, mà còn là quá trình học tập từ thực tiễn, tích lũy kỹ năng và kinh nghiệm.

Trên thực tế, nếu bạn biết cách quản lý thời gian, bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm hết 5 điều trên. Vì thế, hãy nhanh chóng lấy lại năng lượng và xây dựng cho bản thân lịch trình hoạt động phù hợp, trở thành thế hệ sinh viên năng động và sáng tạo.