Năm 18 tuổi, bạn đỗ vào trường Đại học mơ ước, có thể thực hiện ao ước tự lập và tự do bấy lâu nay. Từ đây, sẽ có rất nhiều hướng xảy ra.
Hướng thứ nhất, bạn năng nổ tham gia vào những câu lạc bộ, tích lũy kinh nghiệm phong phú, sớm có việc làm và dạn dĩ hơn bạn bè đồng trang lứa. Nhưng khi có được những điều mà người khác cho là thành công, bạn lại cảm thấy chơi vơi, mất phương hướng.
Hướng thứ hai, bạn bước vào môi trường mới với tâm trạng háo hức, nhưng lại cảm thấy mọi thứ không như kỳ vọng. Những lạc lõng, cô đơn, nỗi sợ không thể hòa nhập, mất kết nối xung quanh khiến chúng ta xa rời những mục tiêu đã đặt ra.
Vậy là, dù ở tuổi 18, 20 hay 22, thì trong khoảng ¼ cuộc đời ấy, chúng ta đều gặp phải khủng hoảng về định hướng và chất lượng cuộc sống, được gọi bằng một thuật ngữ tâm lý “Quarter life crisis”.
Hãy cùng chúng mình tìm kiếm những ý niệm về “Quarter life crisis” nhé!!
Đàm phán là một trong những hoạt động cần thiết để thống nhất tới quyết định cuối cùng có lợi cho cả hai bên. Trước kia, đàm phán được dùng như một từ chủ yếu cho hoạt động kinh doanh, tuy nhiên, bản chất của đàm phán cũng là hoạt động trao đổi lợi ích trong hoạt động nghị hòa thời cổ đại và ngoại giao của thời hiện đại, là những thương lượng giữa nhà tuyển dụng và người lao động, trả giá trong mua bán thông thường,... Trong khi đàm phán, nếu bạn càng có nhiều ưu thế, bạn có thể giảm thiểu một cách tối đa những bất lợi và giữ quyền chủ động trong các đề nghị phù hợp với lợi ích mong muốn. Tuy nhiên, một cuộc đàm phán thành công sẽ dựa trên nguyên tắc “win - win” đôi bên có lợi, như vậy mới có thể duy trì quan hệ hợp tác lâu dài. Ngay cả khi bạn nắm quyền chủ động, bạn cũng không thể ở trong thế chèn ép và vẫn cần thỏa mãn yêu cầu lợi ích từ đối phương. Vậy, làm thế nào mới giữ được quyền chủ động để thành công có được hợp đồng, đạt được lợi ích mục tiêu? Cùng WeStudy lưu lại những bí quyết sau nhé!!
Chắc hẳn ai cũng đã từng có một lần nói dối trong đời.
Hồi đi học, vì sợ mẹ la sau giờ học la cà đi chơi, chúng ta nói dối là đã ở lại làm trực nhật.
Lớn lên, lại vì sợ mẹ lo, mà có khi đang chật vật tăng ca, vẫn nói rằng con đã ăn đúng bữa.
Trung thực là một đức tính tốt. Thật thà cũng là một đức tính đáng quý. Thế nhưng, không phải lúc nào những lời nói thành thực cũng là một lời nói phù hợp. Trong cuộc sống hàng ngày, con người ta không chỉ sống bằng lý trí, bằng cái hiển hiện trước mắt mà còn bằng những cảm xúc nội tại, những sức mạnh tinh thần. Một lời nói có thể cứu rỗi một con người, cũng có thể phá hủy họ ngay tức khắc. Đó là lý do vì sao người ta nói dối một cách thiện chí.
Hãy cùng WeStudy tìm kiếm ý nghĩa của những lời nói dối vô hại nhé!!
Bạn có bao giờ tò mò, cùng một chiếc kẹo, cùng một đứa trẻ nhưng cảm xúc khi nhận chiếc kẹo thì hoàn toàn khác nhau phải không? Khi nhận kẹo từ giáo viên, trẻ em sẽ được phép cười và cảm ơn. Khi nhận kẹo từ mẹ, từ anh chị của mình, Trẻ con sẽ dễ dãi bộc lộ niềm vui, thậm chí chia sẻ rằng sao con thích vị này, và kể đủ thứ chuyện xung quanh kẹo. Trong vấn đề này, rào cản thứ cấp và quan hệ xã hội chính là điều khiến trẻ mang lại cảm giác khác lạ khi tiếp nhận kẹo từ giáo viên. Dù trẻ con có vui mừng khi nhận được kẹo thì cũng không thể hiện quá nhiều. Để giao tiếp thành công với trẻ thơ, bạn cần phải xóa khoảng thời gian đó, tức là thực sự trở thành một người đồng hành với cảm xúc.
Trong cuộc sống hàng ngày, rào cản giao tiếp với trẻ em xảy ra với bất kỳ ai, trong bất kỳ tình huống xã hội nào và không loại trừ quan hệ gia đình. Hãy cùng WeStudy khám phá một số phương pháp giao tiếp hiệu quả cùng trẻ em nhé!!
Sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram, Tiktok và các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada,... đã tạo cơ hội cho các cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận lượng lớn khách hàng thông qua hình thức video quảng bá trực tiếp. Những video Livestream này thường được mở vào buổi tối, khoảng thời gian rảnh rỗi nhất trong ngày của người tiêu dùng. Từ mặt hàng quần áo cho tới mỹ phẩm, đồ gia dụng, hầu như sản phẩm nào cũng sẽ có mặt trên Livestream. Là một người đang kinh doanh sản phẩm, có bao giờ bạn cảm thấy ngưỡng mộ khi Livestream của các shop khác có hàng nghìn lượt xem, hàng nghìn lượt chốt đơn ngay trong bình luận không? Nhiều người cho rằng, Livestream chốt đơn tốt vì hay, thế nhưng, hay ở đâu, thì lại không thể trả lời được.
Trong bài viết này, WeStudy sẽ chỉ ra cho bạn những bí mật thuyết phục khách hàng để chốt nghìn đơn thông qua Livestream mà bạn chưa phát hiện ra nhé!!
“Giọng cậu hát nghe kỳ quá, cậu không hát được đâu”.
“Vẽ vời cái gì, người ta có năng khiếu mới theo được”.
“Nghệ thuật gì chứ, khó lắm!!”. Và thế là mọi chuyện có vẻ như được kết thúc sau lời cảm thán ấy. Trong trái tim mỗi người, nghệ thuật là sự cứu rỗi nhưng chính vì cứu rỗi nên người ta đặt nó ở một vị trí quá cao, cho rằng ít ai có thể với tới được. Hiển nhiên, nghệ thuật là sự cao cả, vì nó có thể chứa đựng bầu nhiệt huyết của một thời đại, là tiếng than khóc cho mấy kiếp người, là chứng minh cho dấu tích lịch sử. Nhưng người ta quên mất rằng, nghệ thuật đến từ con người, lấy chất liệu cuộc đời và tạo nên từ những bộ màu giống nhau. Có người vẽ tranh từ cát đá, có người cất tiếng hát giữa đồng xanh. Nghệ thuật, bên cạnh sự cao cả, còn chính là những điều nhỏ bé đâm chồi giữa cuộc đời, gần gũigụi với bất kỳ ai.
Vì thế, nghệ thuật không thể bị quyết định bởi năng khiếu, càng không vì không có năng khiếu mà ngừng bứt phá. Hãy cùng WeStudy tìm kiếm chìa khóa bứt phá giới hạn nghệ thuật nhé!
Trong bối cảnh khoa học kỹ thuật phát triển, trình độ nhận thức của con người dần tiến tới văn minh lý tưởng, mức độ coi trọng các ngành nghề cũng chuyển dịch tới sự cân bằng. Những người viết, những người kể chuyện, không còn phải chịu định kiến như trong xã hội cũ. Những người sáng tạo nội dung dần được định hình thành một tên gọi, một ngành nghề, một công việc mơ ước và có thể nói là HOT trong thời điểm hiện tại. Giờ đây, dù bạn có cầm máy quay ở ngoài đường, tự nói chuyện với ống kính thì cũng không còn ai thấy bạn là kỳ quặc.
Trong con mắt xã hội ngày nay, những người sáng tạo nội dung - Content Creator trên Internet là những người tự tin, tài giỏi, năng động, sáng tạo,... Có vô vàn những tính từ tốt đẹp khác nhau để mô tả họ. Thế nhưng, bạn đã bao giờ nghe họ kể về những nỗi sợ chưa - những điều mà họ phải đối mặt mỗi ngày, giống như lúc bạn trăn trở với những bài Toán khó, lo lắng với kỳ thi vậy. Hãy cùng WeStudy đi tìm điều bí mật ấy nhé!!
Đó chính là sự hiện diện của mâu thuẫn hướng nội và hướng ngoại. Khi đặt người có xu hướng hướng nội phần nhiều vào trong các môi trường mang tính cộng đồng, nhóm, số đông,... họ dễ gặp phải những phản hồi tương tự. Thực tế là, những người hướng nội không phải những người bài xích xã hội như cách mà nhóm định kiến hướng ngoại phân tích, phán xét về họ. Vì thế, hành vi đẩy những người có xu hướng hướng nội vào trạng thái tội lỗi vì chưa giao tiếp nồng nhiệt là một hành vi mang tính chất cực đoan và thường núp dưới danh nghĩa sự hòa đồng. Ngày nay, định kiến xã hội hướng ngoại len lỏi ở khắp mọi nơi và buộc mọi người phải chạy theo nó. Hãy cùng WeStudy bóc tách câu chuyện này và tìm ra cách xử lý dành cho những người hướng nội nhé!!
Năm 2005, bài phát biểu “Stay Hungry. Stay Foolish” của Steve Jobs tại Đại học Stanford đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho rất nhiều người, về tình yêu và sự mất mát, về những giá trị mà chúng ta học được trên con đường đời. Không tay, không chân, nhưng không hề lo lắng, Nick Vujicic đã trở thành nhà diễn thuyết nổi tiếng trên thế giới khi không ngừng đi và không ngừng truyền cảm hứng tới triệu triệu người. Điều gì đã khiến họ chinh phục được bản thân và chinh phục những người đang lắng nghe ở bên dưới? Có phải vì họ sử dụng những ngôn từ hoa mỹ, hay họ đã có những người hâm mộ từ trước? Hoàn toàn không phải. Bởi vì, nếu chúng ta thu hẹp lại phạm vi, những người thuyết trình cho chúng ta nghe cũng được coi là những nhà diễn thuyết. Họ hoàn toàn không nổi tiếng nhưng họ vẫn khiến cho ta phải gật gù đồng ý. Bí mật thu phục lòng người của những nhà diễn thuyết không phải sự chuẩn bị cao siêu nào mà nó vô cùng gần gũi, vô cùng quen thuộc. Cùng WeStudy khám phá những bí mật ấy nhé!!
Bạn có bao giờ gặp phải tình trạng ghi chép bài tập trên lớp nhưng khi mở ra đọc lại thì bị ngồn ngộn bởi chữ và bối rối vì không biết bắt đầu từ đâu không?
Hay như bạn cố gắng để học một ngôn ngữ mới, ghi nhớ kiến thức nhưng không cách nào truyền tải nó tới trí não không?
Đó là vì hệ thống tư duy của bạn đang bị “lộn xộn”. Bạn không hình dung ra được mình sẽ học gì, học như thế nào, đặc biệt là không biết cách sắp xếp các thông tin quan trọng phù hợp với mục đích của bản thân.
Vì thế, nếu bạn đang đi tìm giải pháp cho việc ghi chép mà có thể nhớ lâu, nhớ tốt thì bạn cần ứng dụng những phương pháp ghi chép có bổ sung các đặc tính khoa học như ấn tượng thị giác thông qua hình vẽ, phân loại, tách ý,...
Để tìm hiểu chi tiết các phương pháp ghi chép hiệu quả, hãy đọc những gợi ý nho nhỏ của WeStudy dưới đây nhé!
Cuộc gặp gỡ đầu tiên là tình huống hình thành ấn tượng, thiện cảm cho những lần sau. Có một sự thật là, nếu bạn để mất điểm trong lần đầu tiên ấy thì ở những lần sau, dù bạn có thay đổi những góc độ của mình thì vẫn sẽ khó để thuyết phục người khác rằng con người tốt đẹp là con người chân chính của mình.
Nhiều người nghĩ rằng, sao phải đặt nặng vấn đề thiện cảm đầu tiên, mình cứ là mình thôi, chẳng lẽ phải sống “thảo mai” sao? Thế nhưng, thiện cảm đầu tiên không có nghĩa là bạn không được làm chính mình. Thiện cảm đầu tiên là cách bạn chuẩn bị cho bản thân trong cuộc gặp gỡ với đối phương và tất cả những biểu cảm bên ngoài, cảm xúc bên trong của bạn dành cho họ. Nếu bạn cho rằng mối quan hệ này cần trân trọng và tôn trọng đối phương, bạn sẽ có thiện cảm với họ và quan tâm đến việc tạo ra thiện cảm từ người đó.
Xuất phát từ sự tổng hòa quan hệ xã hội và lợi ích cá nhân, hãy cùng WeStudy nắm giữ ngay những bí quyết sau nhé!