Vào năm 2003, ngay sau khi phát hành album thứ tư, In The Zone – và ngay sau cuộc chia tay đình đám với Justin Timberlake – Britney Spears đã có cuộc phỏng vấn “ác mộng” với nhà báo Diane Sawyer tới mức phải bật khóc và yêu cầu ngừng quay ngay lập tức. Tuy nhiên một ngày sau đó, đoạn phỏng vấn vẫn được đăng tải đầy đủ trên đài ABC cho hàng ngàn con mắt chiêm ngưỡng.
Đã 30 năm kể từ khi công chiếu, Schindler’s List vẫn khẳng định được sức thuyết phục của mình như những thước phim tài liệu quý giá về một giai đoạn tăm tối trong lịch sử loài người, đi cùng đó là ánh sáng của sự cứu rỗi và giá trị nhân văn cao cả.
Một buổi sáng bình minh tháng 8 năm 1993, Roy Larson Raymond, một doanh nhân tài ba, người sáng lập chuỗi cửa hàng nội y Victoria’s Secret đã lái xe tới cầu Cổng Vàng. Ông dừng chiếc Toyota 1993 của mình ở giữa cầu, trèo qua lan can, ngắm nghía một lần cuối thành phố San Francisco – nơi ông đã đạt được rất nhiều thành công – rồi gieo mình xuống từ độ cao 227 mét. Năm đó Roy 46 tuổi.
Sinh ra trong một gia đình có cha làm người bán thịt, từng nuôi khát vọng trở thành một linh mục, không ai nghĩ Vince Lombardi sẽ trở thành một trong những huấn luyện viên thể thao vĩ đại nhất mà thế giới từng chứng kiến.
Làm thế nào để dẫn dắt và lãnh đạo một tập thể thành công ở tầm thế giới trong suốt một thời gian dài? Sir Alex Ferguson nằm trong số hiếm hoi những người làm được điều đó.
Nổi tiếng là người có tính cách nóng như lửa, Alex Ferguson lãnh đạo những tài năng tại Manchester United bằng tinh thần kỷ luật thép, phong cách huấn luyện cứng rắn không khoan nhượng, kể cả với những siêu sao hàng đầu như Cristiano Ronaldo, David Beckham, Eric Cantona — những người xem ông như thủ lĩnh tinh thần.
Trong cuốn sách Dẫn dắt: Lãnh đạo chứ không quản lý của mình, Sir Alex viết: “Phần lớn công việc lãnh đạo là khai thác được thêm 5% năng lực mà các cá nhân không biết là họ có.” Ông giãi bày những hồi tưởng của mình về quãng thời gian gắn bó với United và chia sẻ thật tâm về những bí quyết mà nhà lãnh đạo có thể sử dụng để truyền cảm hứng tới đội ngũ của mình.
Năm 1963, Toole, 26 tuổi, vừa viết xong chương cuối bản thảo cuốn sách thứ 2 trong sự nghiệp của mình — tiểu thuyết A Confederacy of Dunces. Ông không biết đó là cuốn tiểu thuyết cuối cùng trong sự nghiệp của mình, và nó mãi mãi không tới tay bạn đọc mãi cho tới gần 20 năm sau ngày ông tự sát.
Robert Gottlieb là một biên tập viên nổi tiếng, xuất sắc, thành công và tận tâm. Ông là một trong số những người đã dành 3 năm trời “ươm mầm” cho tiểu thuyết giả tưởng kinh điển Bẫy 22 (Catch-22) được xuất bản. Nhưng tiếc thay, lịch sử lại không nhớ tới ông theo cách như vậy — vì sự nghiệp ông dính một vết nhơ, một sai lầm đã dẫn tới cái chết đầy tiếc nuối của một nhà văn trẻ tài năng tên là John Kennedy Toole.
Câu chuyện về 2 người đàn ông cùng làm bạn với con chữ này, âm dương cách biệt, cùng sự can thiệp của một người phụ nữ vĩ đại và một người đàn ông vĩ đại không kém — đã tạo nên một thiên truyện là tổng hòa của mọi yếu tố hấp dẫn từ văn chương, tài năng, tình yêu, lòng kiên trì và sự đền đáp.
Tôi luôn ấn tượng với Nike. Tôi xỏ Nike Cortez để chạy bộ, Nike Air Force 1 để đi học và giày bóng rổ thì có cả tá đôi với biểu tượng swoosh dựng trên kệ. Tôi không dám nhận mình là một dân chơi Nike thứ thiệt – nhưng Nike luôn thu hút tôi bằng một thứ ma lực kỳ lạ.
Tôi đã biết về nhà sáng lập Nike, Phil Knight từ lâu. Ông khá kín tiếng nhưng thường xuyên xuất hiện tại NBA, giải đấu bóng rổ mà tôi theo dõi. Tình cờ gần đây, tôi đọc được cuốn Gã nghiện giày, tự truyện của Phil Knight kể về hành trình 18 năm gây dựng Nike từ con số 0.
Hiếm khi nào tôi đọc được một cuốn tự truyện chân thực và sâu sắc tới vậy. Người đàn ông đã thâu tóm một sự nghiệp huy hoàng chỉ trong một cuốn sách chưa tới 500 trang. Trong bài viết này, tôi tổng hợp lại 8 chi tiết thú vị trong cuốn sách, thêm vào đó là 2 mẩu chuyện thú vị mà tôi từng đọc được về Nike.
Vậy là chúng ta sẽ có 10 câu chuyện nho nhỏ về thương hiệu “có thể được nhận diện tại bất cứ đâu” này.
Trẻ tuổi, xông xáo, thiếu tiền nhưng thừa nhiệt huyết, chàng trai Phil Knight 24 tuổi vay bố 50 đô để thực hiện Ý tưởng Điên rồ của mình: nhập khẩu giày chạy Nhật Bản về Mỹ bán kiếm lời. Bán giày trên thùng xe Plymouth Valiant, doanh số năm đầu tiên đạt 8.000 đô la.
Bị ám ảnh bởi triết lý “tăng trưởng hoặc chết”, Knight lèo lái Nike gặt hái hết thành công này tới thành công khác – nhưng thất bại cũng thật nhiều. Ngân hàng xiết nợ, đồng nghiệp lẫn đối tác phản bội, có thời điểm Knight phải hạ mình đi vay tiền biết bao người để cứu sống “đứa con” Nike.
Ngày nay, Nike là một thương hiệu trị giá 136,81 tỷ đô, doanh thu hàng năm tăng liên tục và chưa có dấu hiệu dừng lại. Biểu tượng swoosh (dấu ngoắc phẩy) không dừng lại ở mức biểu tượng nữa — nó đại diện cho một tinh thần, một ý chí chiến thắng. Khắp các ngõ ngách trên toàn thế giới, Nike tự hào là thương hiệu có thể được nhận diện tại bất cứ đâu.
Chẳng cần biết bạn có phải là một sneakerhead hay không (và cũng chẳng cần biết bạn có hiểu sneakerhead nghĩa là gì), bạn ắt hẳn phải biết tới mẫu giày Chuck Taylor All Star huyền thoại, đôi giày mang tính cách mạng và biểu tượng của Converse ra đời cách đây hơn 100 năm.